Bình Định trong tôi
Reviewer Chân Thực

Nhà thờ Chánh Toà Quy Nhơn: Công trình kiến trúc Châu Âu độc đáo.

TP. Quy Nhơn 17/06/2024
5/5 - (4 bình chọn)
Banner ads

Nhà thờ Chánh tòa Quy Nhơn là trung tâm tôn giáo và tín ngưỡng của bà con giáo dân tại nơi đây. Ngoài ra đây là địa điểm du lịch được đông đảo du khách tìm đến khi có dịp ghé chân đến thành phố biển Quy Nhơn xinh đẹp.

Nhà thờ Chánh tòa Quy Nhơn
Nhà thờ Chánh tòa Quy Nhơn là trung tâm tôn giáo và tín ngưỡng của bà con giáo dân.

Giới thiệu về Nhà thờ Chánh Tòa Quy Nhơn.

Nhà thờ Chánh Tòa Quy Nhơn được người dân gọi với một cái tên khác quen thuộc hơn đó là Nhà thờ Nhọn. Nhà thờ nằm tại số 122 Trần Hưng Đạo, TP Quy Nhơn.

Trước đây, tòa Giám mục Giáo phận Quy Nhơn được đặt được tại nhà thờ Lòng Sông (H. Tuy Phước hiện nay), tuy nhiên đến năm 1930 Giám mục Tardieu đã chuyển về Quy Nhơn. Từ đó, nhà thờ Chánh tòa Quy Nhơn được xem là nhà thờ chính tại vùng .

Tuy nhiên, vì được xây dựng từ lâu với diện tích tương đối chật hẹp nên vào năm 1938, Giám mục Tardieu đã cho xây dựng thêm nhà thờ với qui mô rộng hơn. Công trình được thiết kế, xây dựng bởi hội kiến trúc SIDEC, nhà thờ Chánh Tòa Quy Nhơn có phong cách kiến trúc Gothic, có dáng dấp tương tự những nhà thờ, cung điện ở Châu Âu. Sau khoảng một năm xây dựng, vào ngày 10 tháng 12 năm 1939 nhà thờ đã được hoàn thành và có tên là Đức Mẹ Mân Côi.

Trong thời kỳ nổ ra cuộc chiến, vào khoảng năm 1946 một lệnh tàn phá nhà thờ được ban hành, tuy nhiên vì một nguyên nhân nào đấy nhà thờ Chính toà không bị phá huỷ.

Đọc thêm: 5 Địa chỉ thuê xe Du Lịch tại Quy Nhơn uy tín, giá rẻ, dịch vụ tận tâm.

Lịch sử Nhà thờ Chánh Tòa Quy Nhơn.

Nhà thờ chánh tòa Quy Nhơn được bắt đầu xây dựng vào năm 1892. Trải qua những thay đổi của lịch sử, qua hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ nhưng nhà thờ vẫn còn nguyên vẹn. Cũng chính tại nơi đây, một quả chuông lớn nặng hơn 1800 kg, đường kính 1,25 mét được đặt tại nhà thờ với độ cao 25 mét. Quả chuông này là được một nhà thờ ở Mỹ dâng tặng, phía trên tháp chuông là đồng hồ điện tử bốn mặt được đặt lên từ năm 1992.

Nhà thờ Chánh Tòa Quy Nhơn
Nhà thờ Chánh Tòa Quy Nhơn ngày xưa.

Trong cung thánh đặt một bàn thờ được làm từ hồng thạch có diện tích dài 3 mét, rộng hơn 1 mét và cao 1 mét. Cũng tại nơi đây, tượng Đức Mẹ hồn xác lên trời được để lên trụ đá phía sau bàn thờ. Hiện nay, chánh tòa của nhà thờ đã được lát đá hoa cương ở cung thánh, phía bên ngoài cạnh chánh tòa có Hang đá Lộ Đức được xây dựng lớn.

Năm 1924, Giáo phận Đàng Trong được đổi thành Giáo phận Qui Nhơn. Tòa Giám mục lúc này đặt tại Làng Sông, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, nhà thờ chính tòa của giáo phận lúc bấy giờ là nhà thờ Tiểu Chủng viện Làng Sông. Nơi này được Giám mục Van Camelbeke Hân khởi công xây dựng vào năm 1892 và vẫn còn tồn tại đến tận ngày nay.

Nhà thờ Chánh Tòa Quy Nhơn
Nhà thờ Chánh Tòa Quy Nhơn nhìn từ xa.

Năm 1930, Giám mục Tardieu dời tòa Giám mục xuống Quy Nhơn. Nhà thờ giáo xứ Quy Nhơn được xem là nhà thờ chính tòa. Tuy nhiên do diện tích nơi đây khá hẹp, nên ngày 1 tháng 10 năm 1938, Giám mục Tardieu đã khởi công xây dựng nhà thờ chính tòa mới, nơi này được hội kiến trúc Sidec thiết kế và khánh thành vào ngày 10 tháng 12 năm 1939 với tước hiệu Đức Mẹ Mân Côi.

Vào năm 1945-1975, tuy có lệnh kháng chiến được ban hành vào cuối năm 1946 nhưng nhà thờ chính tòa Qui Nhơn vẫn còn nguyên vẹn, không bị tàn phá. Dưới thời linh mục Phêrô Nguyễn Đình Tịch làm chánh xứ, nhà thờ được tu sửa và làm mới. Ngày 23/2/1962, quả chuông nặng 1.800 kg của nhà thờ thánh Pancratius tại Mỹ được dâng cúng cho nhà thờ chính tòa.

Ngày 25/6/1961, Giám mục Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi chọn ngày lễ Đức Mẹ hồn xác lên trời làm bổn mạng nhà thờ. Ngày 19/3/1963, bàn thờ được làm bằng khối hồng thạch có được đặt ở cung thánh. Cùng với đó, tượng Đức Mẹ hồn xác lên trời cũng được đặt trên trụ đá kê giữa bàn thờ.

Vào ngày mừng lễ kỷ niệm 50 năm xây dựng nhà, Giám mục Phaolô Huỳnh Đông Các đã cho lát đá hoa cương tại cung thánh và sơn quét lại ngôi thánh đường. Cùng với đó, khởi công xây dựng hang đá Lộ Đức bên cạnh nhà thờ chính tòa.

Năm 1992, đồng hồ điện tử được đặt tại bốn mặt trên tháp chuông. Điểm đặc biệt là bên cạnh tiếng chuông đồng hồ còn có bài nhạc thánh ca Ave Ave Ave Maria phát ra mỗi khi điểm giờ. Năm 2005, nhà thờ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập giáo xứ, linh mục Anrê Huỳnh Thanh Khương đã tu sửa nhà thờ, thay nền gạch bông, nới rộng, nâng cao và lát đá granite nền cung thánh.

Đọc thêm: 10 Địa điểm du lịch tại TP. Quy Nhơn nổi tiếng, đẹp nao lòng.

Kiến trúc độc đáo của Nhà thờ Chánh Tòa Quy Nhơn.

Nhìn từ phía chính diện, có thể dễ dàng hình dùng nhà thờ Chánh Tòa Quy Nhơn được thiết kế như một cây thánh giá, có chiều rộng vào khoảng 22m, chiều cao lên tới 57m, hai dãy cột chống đỡ được đổ bê tông cốt thép vô cùng chắc chắn. Chính điện cao 8m, bàn thờ có chiều cao khoảng 15m. Sở hữu diện tích rộng lớn nên nhà thờ có thể chứa tới 1500 người. Với điểm nhấn kiến trúc độc đáo là một toà tháp nhọn cao tới 47m, do đó mà biệt danh nhà thờ Nhọn đã được người dân nơi đây thường xuyên sử dụng với tên gọi này.

Tháp Chuông

Tháp chuông cao chót vót, uy nghi trên đỉnh tháp vươn mình như thể muốn chạm tới khoảng trời xanh thăm thẳm. Tháp có chiều cao 47m chính là mặt tiền nổi bật với một tháp chuông nhọn đầy thu hút. Với 3 quả chuông được đúc rất tinh xảo với âm thanh sinh động được những nghệ nhân kim hoàn hàng đầu của Pháp tạo thành vào khoảng năm 1962. Quả chuông có đường kính 1,25m và trọng lượng đến 1800kg đã gặp phải nhiều trở ngại đối với quá trình di chuyển cũng như sử dụng vào thời gian đầu.

Kiến trúc khu nhà lễ

Khi vào bên trong nhà thờ, nơi đây vào ban ngày được bao kín bằng các loại ánh sáng nhiều màu sắc rực rỡ lan toả khắp nơi. Sở dĩ có sự khác biệt đó là bởi vì nơi đây được bao phủ bằng những mảnh cửa kính nhỏ nhiều màu sắc. Vì diện tích phần bên trong của thánh đường không nhiều nhưng với nét kiến trúc phương Tây kết hợp với ánh sáng nơi đây tạo thành ra chiều sâu hào hảo khiến nhiều người phải thán phục.

Nhà thờ Chánh Tòa Quy Nhơn
Không gian bên trong nhà thờ tạo cảm giác yên bình.

Kiến trúc cổ điển Phương Tây

Với lịch sử lâu dài cùng nhiều lần được tu sửa nên kiến trúc nhà thờ có nhiều sự pha trộn giữa kiến trúc thập kỷ 80 lẫn những năm 2000 với sự kết hợp rất tinh tế của màu sắc. Bên ngoài nhà thờ được bao phủ bằng một màu xanh tươi hoà cùng với màu đỏ của mái nhà, đây là hai màu tuy đối lập với nhau nhưng vẫn tạo thành một ấn tượng rất khó phai cho những ai đến đây lần đầu. Màu xanh lam mang đậm nét lạc quan, vui vẻ yêu đời và màu đỏ sậm tạo thành một sự kiên cố, vững chắc và tạo thành một tổng thể hoàn mỹ.

Tham quan xung quanh nhà thờ Chánh Tòa Quy Nhơn.

Để tạo được sự hài hòa thì khung cảnh xung quanh nhà thờ cũng đem đến nhiều cảnh sắc thú vị lắm, nhìn từ trên cao tạo một cảm giác rất giống không khí ở Đà Lạt.

Bên phía tay trái của nhà thờ là tòa nhà ba tầng mang màu sắc cổ kính với tone màu nâu xám, đây là nghỉ ngơi của các vị linh mục cũng như nơi sinh hoạt của các hội đoàn thể. Phía sau nhà thờ có một đài Đức Mẹ Lộ Đức nhỏ, với nhiều dãy ghế đá xếp xung quanh và có rất nhiều người đến đây ngồi để cầu nguyện và nghỉ ngơi.

Nhà thờ Chánh Tòa Quy Nhơn
Khuôn viên nhà thờ được dùng để cầu nguyện hay các sinh hoạt chung.

Phía bên phải là tiểu chủng viện, nơi ở của những linh mục tương lai. Nơi đây được thiết kế với kiến trúc của Pháp cũ với màu nâu xám và những cung điện đá đem đến cảm giác vô cùng vững chãi.

Nơi đây được bao phủ bởi nhiều loại cây xanh với nhiều bóng râm giúp cho không gian vừa yên tĩnh, giảm bớt tiếng ồn của thành phố tạo nên một không khí vô cùng trong lành và thoáng mát.

Nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử hay ý nghĩa tôn giáo thì nơi đây có hẳn một văn phòng luôn có người túc trực và đáp ứng những câu hỏi cũng như mong muốn của bạn.


Nhà thờ Chánh Tòa Quy Nhơn giờ không chỉ là điểm đến của những giáo dân Công giáo, mà còn là điểm tham quan của Quy Nhơn đối với du khách xa gần. Nét độc độc khiến nơi đây trở nên đặc biệt chính là dấu ấn kiến trúc đặc sắc, giúp cho hành trình của bạn trở nên đáng nhớ.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan

Hà Quốc Tấn 18/06/2024

Làng phong Quy Hoà: Vẻ đẹp bình yên bên bãi biển

Những ai là người con của Bình Định chắc đã một lần nghe đến Làng phong Quy Hoà, nơi gắn liền với tên tuổi của...

5/5 - (1 bình chọn)
Minh Hoàng 15/06/2024

Khu du lịch sinh thái Hầm Hô: Thông tin dịch vụ, giá vé 2024

Từ lâu, khu du lịch sinh thái Hầm Hô đã trở thành địa điểm du lịch thiên nhiên lý thú, hấp dẫn đông đảo du...

5/5 - (2 bình chọn)
Minh Hoàng 19/06/2024

Chùa Thập Tháp Bình Định và Câu chuyện về Hòn đá chém

Chùa Thập Tháp Bình Định không chỉ đơn thuần là một công trình kiến trúc cổ xưa tuyệt đẹp mà còn là một chứng nhân...

5/5 - (1 bình chọn)
Minh Hoàng 22/06/2024

Làng nghề nón ngựa Phú Gia: Nơi gìn giữ vẻ đẹp truyền thống trăm tuổi

Không chỉ có những danh thắng thiên nhiên đẹp nao lòng, Bình Định còn nổi tiếng với những làng nghề truyền thống hàng trăm năm...

5/5 - (1 bình chọn)

Thông tin minh bạch nhất tại Bình Định

Hàng ngàn điểm cung cấp dịch vụ, sản phẩm tại Bình Định được cộng đồng Reviewer trải nghiệm và đánh giá khách quan, minh bạch, chi tiết nhất.

QuyNhon Review có tiêu chuẩn cung cấp thông tin rõ ràng, là cầu nối giúp hàng triệu người dùng có được lựa chọn sử dụng dịch vụ, sản phẩm tốt nhất!

Đăng tải thông tin hoàn toàn MIỄN PHÍ

  © Bản quyền 2023 QuyNhonReview.vn | Chính Sách - Điều Khoản