Bình Định trong tôi
Reviewer Chân Thực

Suối nước nóng Hội Vân: Khu nghỉ dưỡng với nhiều trải nghiệm thú vị

Huyện Phù Cát 06/06/2024
5/5 - (3 bình chọn)
Banner ads

Suối nước nóng Hội Vân là một trong những suối nước nóng tự nhiên nổi tiếng tại Việt Nam. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn cảnh đẹp thiên nhiên, thư giãn trong làn nước sảng khoái và được thưởng thức những món ăn đặc sản đến từ dòng suối kỳ diệu này.

Suối nước nóng Hội Vân.
Hội Vân là một trong những suối nước nóng tự nhiên nổi tiếng tại Việt Nam.

Lịch sử tên gọi của Suối nước nóng Hội Vân.

Suối nước nóng Hội Vân nằm tại thôn Hội Vân, xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát, cách trung tâm thành phố Quy Nhơn hơn 30km về phía Tây Bắc.

Sở dĩ suối có tên gọi Hội Vân là vì hơi nước từ con suối bốc lên, ngưng tụ lại trên những lùm cây tạo thành những áng mây. Người ta đi lại bên con suối thì có cảm giác như đi trên thang mây, do vậy suối có tên là Hội Vân nghĩa là “mây tụ”.

Tương truyền rằng, xưa kia Bình Định là cố đô của vương quốc Chămpa, có một công nương hoàng tộc xinh đẹp nhưng không may mắc phải căn bệnh mà không một danh y nào chữa khỏi. Căn bệnh này khiến cho da nàng nổi mụn xù xì, ngứa ngáy, khó chịu. Nên nàng trở nên ủ rũ, buồn rầu.

Suối nước nóng Hội Vân
Hội Vân có nghĩa là “mây tụ”.

Trong một lần đưa nàng vào rừng săn bắt, nhà vua đã phát hiện ra những mạch nước ngầm trào lên trong vắt. Ngài đã hạ lệnh vây màn cho công chúa tắm tại suối. Thật kỳ lạ, khi tắm xong làn da của nàng dần mất đi những mụn đáng ghét kia và da dẻ dần hồng hào.

Sau đó nàng đã tắm tại đây thường xuyên hơn và da dẻ từ đó đã hồng hào, trắng mịn màng lâu dần về sau đã chữa khỏi căn bệnh cho nàng. Họ cho rằng chính thần tiên đã tạo nên dòng suối diệu kỳ này và đó cũng chính là lý do con suối này còn có một tên gọi khác là suối Tiên.

Đến năm 1976, nhà điều dưỡng Hội Vân đã được xây dựng gần dòng suối và đến tháng 6/2004 đã được nâng cấp thành Bệnh viện Điều dưỡng và phục hồi chức năng Bình Định cùng diện tích với hơn 7ha. Đến nay, trung bình mỗi năm nơi đây đón gần 600 lượt bệnh nhân đến điều trị mỗi ngày và đây là một trong những địa điểm chữa trị vật lý trị liệu tốt nhất miền Trung cho đến thời điểm hiện tại.

Đọc thêm: 4 Địa chỉ cho thuê lều trại Camping tại Quy Nhơn uy tín, giá rẻ.

Điểm đặc biệt của Suối nước nóng Hội Vân.

Suối nước nóng nằm giữa một thung lũng xung quanh toàn là cát, xa xa là núi non bao bọc. Từ phía xa, bạn có thể nhìn thấy dãy núi Bà hùng vĩ. Vào mỗi buổi sớm mai, hơi nước bốc lên và tụ dày trên bề mặt suối, trông tựa thảm sương mù, khiến cho cảnh vật trở nên lung linh huyền ảo. Đến khi mặt trời lên cao, những tia nắng nhỏ xua tan màn sương, trả lại cho mặt nước một khoảng không trong vắt, có thể nhìn thấu những mạch nước phun lên từ đáy.

Suối nước nóng Hội Vân
Vào mỗi buổi sáng sớm, hơi nước bốc lên và tụ dày trên bề mặt suối.

Nơi đây thụ hưởng nguồn nước khoáng thiên nhiên rất dồi dào dưỡng chất và khả năng trị liệu được nhiều loại bệnh khác nhau. Đặc biệt, nguồn nước nóng nơi đây có độ nóng lên đến hơn 80 độ C và được hòa tan với hơn 20 khoáng chất có cấu tạo hóa học, thuộc loại nước khoáng nóng Silic được sử dụng ở một số viện điều dưỡng nổi tiếng trên thế giới, trong đó có thể kể đến kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe theo công nghệ Nhật Bản.

Hiện nay, suối nước nóng Hội Vân là một trong 7 suối nước nóng nổi tiếng nhất Việt Nam về độ nóng và cảnh đẹp cùng với suối Bang (Quảng Bình), suối Tây Viên (Quảng Nam), suối Bình Châu (Vũng Tàu), suối Đam Rông (Lâm Đồng), Kim Bôi (Hòa Bình), suối Kênh Gà (Ninh Bình).

Đọc thêm: 6 Công ty du lịch tại Quy Nhơn uy tín, dịch vụ chuyên nghiệp.

Các hoạt động thú vị khi đến suối nước nóng Hội Vân.

Khi đã đến với suối nước nóng Hội Vân, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món “gà hấp cát” và trứng luộc có một không hai được làm chín từ chính con suối này.

Suối nước nóng Hội Vân
Gà hấp cát và trứng luộc có một không hai được làm chín từ chính con suối này.

Các “lò nấu đặc biệt” được tạo ra từ các bi bê tông như bọng giếng, đặt bao bọc những vòi nước nóng trên bãi cát hai bên lòng suối. Nó vừa giúp để giữ nước, vừa để không bị dòng suối mát chảy qua làm nguội.

Chỉ qua hơn 10 phút là món trứng gà luộc thơm ngon đã hoàn thành. Độ nóng của nước không làm chín hoàn toàn được trứng gà mà chỉ hơi lòng đào, đem đến mùi vị ngon béo khó cưỡng.

Còn với món “gà hấp cát” đặc sản nơi đây, được dùng từ gà ta thả vườn nuôi chính gốc Hội Vân nên thịt mới săn chắc và ngọt, không bị nhão như những nơi khác. Nguồn nước nóng tại đây vừa đủ nóng để có thể làm lông, luộc và hấp, tránh làm tróc da gà như khi dùng nước sôi thông thường.

Suối nước nóng Hội Vân
Các “lò nấu đặc biệt” được tạo ra từ các bi bê tông như bọng giếng được đặt bao bọc những vòi nước nóng.

Sau khi sơ chế xong, người nấu cần cuộn gà đã được tẩm gia vị bằng giấy bạc kín, sau đó vùi gà vào hố cát và phủ kín. Chỉ cần chờ khoảng 1 đến 2 tiếng là đã có thể thưởng thức “đặc sản”.

Lưu ý là món ăn này chỉ có vào mùa nắng, vì mùa mưa nước ngập mặt suối, các dòng nước mát sẽ được phủ lấp bởi các vòi nước nóng nên sẽ không đủ nhiệt độ để nấu ăn. Thưởng thức 2 món đặc sản của nơi đây giữa khung cảnh thiên nhiên nên thơ sẽ là một trải nghiệm khó quên đối với tất cả du khách.

Thông tin vị trí:

  • Địa chỉ: Lê Hoàn, Cát Hiệp, Phù Cát, Bình Định

Bản đồ chỉ dẫn:


Mỗi nơi đều có một vẻ đẹp và đặc trưng riêng. Nhưng đến với suối nước nóng Hội Vân, bạn không chỉ muốn hòa mình vào dòng suối tiên mờ ảo sương khói, mà còn sẽ cảm thấy rất háo hức khi thưởng thức món “gà hấp cát” độc nhất vô nhị từ chính con suối này.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan

Tống Lê Ngọc Trâm 05/06/2024

Thành Đồ Bàn: Chứng tích lịch sử 1000 năm tại An Nhơn, Bình Định

Thành Đồ Bàn là di tích lịch sử đáng tự hào của người dân Bình Định. Đây là nơi ghi lại những dấu ấn quan...

5/5 - (2 bình chọn)
Sơn Tuyền 17/10/2023

Bảo tàng Quang Trung: ghi dấu lịch sử hào hùng đất võ Bình Định

Bảo tàng Quang Trung là di tích cho sự hào hùng của dân tộc, nơi ấn dấu cho chiến thắng vang dội của khởi nghĩa...

5/5 - (14 bình chọn)
Nguyễn Huyền Ni 05/06/2024

Buổi tối ở Quy Nhơn đi đâu, ăn gì, chơi gì? Những điều đừng bỏ...

Eo Gió, Kỳ Co, Trung Lương, Hòn Khô,... chắc chắn là những địa điểm du lịch bung xõa hết sức tuyệt vời vào ban ngày...

5/5 - (2 bình chọn)
Tống Lê Ngọc Trâm 06/06/2024

Quảng trường Thành phố Quy Nhơn: Điểm du lịch đầy ý nghĩa

Quảng trường Thành phố Quy Nhơn là địa điểm được biết đến như một chốn linh thiêng lưu giữ nhiều dấu ấn lịch sử và...

5/5 - (3 bình chọn)

Thông tin minh bạch nhất tại Bình Định

Hàng ngàn điểm cung cấp dịch vụ, sản phẩm tại Bình Định được cộng đồng Reviewer trải nghiệm và đánh giá khách quan, minh bạch, chi tiết nhất.

QuyNhon Review có tiêu chuẩn cung cấp thông tin rõ ràng, là cầu nối giúp hàng triệu người dùng có được lựa chọn sử dụng dịch vụ, sản phẩm tốt nhất!

Đăng tải thông tin hoàn toàn MIỄN PHÍ

  © Bản quyền 2023 QuyNhonReview.vn | Chính Sách - Điều Khoản