Bình Định trong tôi
Reviewer Chân Thực

Quảng trường Thành phố Quy Nhơn: Điểm du lịch đầy ý nghĩa

TP. Quy Nhơn 06/06/2024
5/5 - (3 bình chọn)
Banner ads

Quảng trường Thành phố Quy Nhơn là địa điểm được biết đến như một chốn linh thiêng lưu giữ nhiều dấu ấn lịch sử và đây cũng là nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện lớn của thành phố. Từ đó, góp phần thúc đẩy đưa du lịch của tỉnh nhà ngày càng vươn xa hơn. 

Quảng trường Thành phố Quy Nhơn
Quảng trường Thành phố Quy Nhơn là địa điểm lưu giữ nhiều dấu ấn lịch sử.

Lịch sử ra đời

Tháng 5/1909, cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc thừa lệnh triều đình Huế cử vào coi thi ở Bình Định. Nguyễn Tất Thành và anh trai Nguyễn Tấn Đạt cùng đi theo cha. Đến đầu tháng 7/1909, cụ được chính thức bổ nhiệm chức Tri huyện Bình Khê (hiện nay là hiện Tây Sơn). Khi đến Bình Khê, Nguyễn Tấn Đạt ở lại với cha, còn Nguyễn Tất Thành được gửi học thêm tiếng Pháp tại nhà thầy giáo Phạm Ngọc Thọ (là cha của bác sĩ Phạm Ngọc Thạch) tại Quy Nhơn.

Tháng 3/1910. cụ Nguyễn Sinh Sắc được triệu hồi về Huế. Còn Nguyễn Tất Thành ở lại Bình Định một thời gian để tiếp tục việc học tập. Tuy thời gian người ở lại Bình Định không lâu, nhưng đây là mảnh đất vinh dự lưu giữ những dấu tích về các sự kiện liên quan đến thân thế và sự nghiệp của Bác Hồ thời còn trẻ, hun đúc ý chí và tinh thần yêu nước thương dân, hình thành nhân cách người thanh niên Nguyễn Tất Thành.

Đặc biệt, Bình Định là nơi duy nhất chứng kiến cuộc chia tay lịch sử đầy ý nghĩa của Nguyễn Tất Thành với cha trong những năm đầu của thế ký XX, để lên đường thực hiện hoài bãi cao cả cứu dân, cứu nước.

Để tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng bậc sinh thành, cùng với đó là giáo dục thế hệ tương lai đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, khơi dậy tinh thần dân tộc, niềm tự hào. Vì vậy vào năm 2015, Bình Định đã cho xây dựng tượng đài Nguyễn Sinh Sắc – Nguyễn Tất Thành và hoàn thành vào năm 2017.

Đọc thêm: 5 Địa chỉ thuê xe Du Lịch tại Quy Nhơn uy tín, giá rẻ, dịch vụ tận tâm.

Cấu trúc chi tiết tượng đài Nguyễn Sinh Sắc – Nguyễn Tất Thành.

Tượng đài cao 15,5m (bao gồm cả bệ tượng cao 4,7m), chất liệu đồng ép, đặt trong không gian sân tượng rộng 3,1m. Phía sau tượng đài là bức phù điều bằng đá xanh hình cánh cung dài 76m, nơi trung tâm cao nhất 14,5m; miêu tả khái quát bối cảnh Việt Nam đầu thế kỷ XX bị thực dân Pháp xâm lược, khắc họa hình ảnh hành trình từ nơi Bác Hồ sinh ra đến những nơi dừng chân của Người trên đường vào Nam trước khi tìm đường cứu nước.

Quảng trường Thành phố Quy Nhơn
Quảng trường nằm tại trung tâm Thành phố Quy Nhơn.

Hình ảnh quê hương Nghệ An nơi Bác sinh ra và lớn lên có ngôi nhà lá đơn sơ, dòng sông Lam, đầm hoa sen…là nơi chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành từng sống và học tập với hình ảnh trường Quốc học, cầu Trường Tiền, sông Hương, phong trào biểu tình chống thực dân…; hình ảnh di tích tháp Chăm vùng Nam Trung Bộ nơi Nguyễn Tất Thành từng qua và trường Dục Thanh nơi Người đến dạy học một thời, hình ảnh Sài Gòn những năm tháng thực dân Pháp đô hộ với bến cảng Nhà Rồng và con tàu Latouche Tresville…

Tại quảng trường, mảng phù điêu trung tâm được dành để khắc họa sự kiện hai cha con Nguyễn Tất Thành gặp và chia tay tại Huyện đường Bình Khê, sự kiện Nguyễn Tất Thành học tiếng Pháp tại nhà thầy giáo Nguyễn Ngọc Thọ. Đồng thời thể hiện những nét đặc trưng của quê hương Bình Định về đến thờ Tây Sơn Tam Kiệt, những khung cảnh thiên nhiên, văn hóa, nghệ thuật, truyền thống…đã góp phần hun đúc ý chí con người. Thanh niên Nguyễn Tất Thành thực hiện hoài bão lớn trong sự nghiệp tìm đường cứu nước của mình.

Kể từ khi rời Bình Định, Người không có kịp trở lại nơi đây, nhưng mảnh đất giàu khí phách này luôn ở trong tim Bác Hồ và hình ảnh của Người cũng sống mãi trong lòng nhân dân Bình Định trở thành ánh sáng soi đường cho nhân dân anh dũng nơi đây, kiên cường vượt qua hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm và vươn lên trong sự nghiệp xây dựng đất nước và quê hương giàu mạnh.

Khám phá quảng trường Thành phố Quy Nhơn.

Quảng trường Quy Nhơn có tên chính thức là Quảng trường Nguyễn Tất Thành, nằm trong khuôn viên rộng 6.5ha ngay trên đại lộ cùng tên. Quảng trường rộng 6.5ha, tượng đài đặt tại quảng trường chính của trung tâm thành phố Quy Nhơn.

Bức tượng là hình ảnh hai cha con Bác Hồ đứng cạnh nhau, cùng với đó là ánh nhìn hướng ra Biển Đông. Cụ Nguyễn Sinh Sắc đứng ở phía Bắc, mang dáng vẻ của một bậc nho sĩ đang dặn dò, hướng dẫn con trai mình. Bác Hồ đứng ở bên phía Nam, trong trang phục quần âu, áo sơ mi, mang dáng vẻ của một người thư sinh đang lắng nghe lời dặn dò của cha. Về ý nghĩa, đây là biểu tượng của sự gắn bó máu thịt giữa tình cảm gia đình với tình yêu quê hương đất nước.

Quảng trường thành phố Quy Nhơn
Quảng trường thành phố Quy Nhơn là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch của thành phố cũng như tỉnh Bình Định.

Quảng trường Quy Nhơn là nơi thư giãn, vui chơi của người dân thành phố sau một ngày dài vất vả làm việc. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh các nhóm bạn trẻ đang nhảy múa, ca hát sôi động, những bác trung niên tập thể dục, những em bé nô đùa trên bãi cỏ. Ngoài ra, khi đến đây, du khách còn được chơi các trò chơi như trượt patin, lái xe xích lô mini,…

Tại đây còn được lựa chọn là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch của thành phố cũng như tỉnh Bình Định nói chung. Một số các hoạt động phổ biến phải kể đến như là bắn hóa hoa đón mừng năm mới, festival võ cổ truyền Bình Định… Đồng thời, nơi đây còn được nhiều đơn vị lựa chọn để tổ chức các hoạt động thể thao quy tụ lên đến hàng nghìn người.

Đọc thêm: 10 Địa điểm du lịch tại TP. Quy Nhơn nổi tiếng, đẹp nao lòng.

Các điểm du lịch gần quảng trường Thành phố Quy Nhơn

  • Ghềnh Ráng Tiên Sa: nơi đây cách trung tâm thành phố khoảng 3km. Nơi đây hiện lên như một bức tranh thủy mặc hữu tình kỳ vĩ và thơ mộng. Nổi tiếng với quần thể sơn thạch chạy sát biển, cùng những dãy núi đá nhấp nhô, trập trùng và mộ của nhà thờ Hàn Mạc Tử nổi tiếng.
  • Hòn Khô: Thuộc quần thể 32 hòn đảo, nơi đây nổi tiếng với khung cảnh hoang sơ, mộc mạc. Sự kết hợp giữa núi và biển tạo nên khung cảnh non nước hữu tình đẹp đến say lòng.
  • Eo Gió: Nằm cách trung tâm thành phố chỉ 20km. Nơi đây đã khiến du khách từ khắp mọi nơi phải “xiêu lòng” bởi vẻ đẹp ngọt ngào, phiêu lãng, tuyệt đẹp như tranh.
  • Tháp Bánh Ít: Tháp Bánh Ít là một trong những công trình vĩ đại còn sót lại của nền văn hóa lịch sử Champa. Cách thành phố Quy Nhơn khoảng 17km. Ngọn tháp này được xây dựng vào cuối thế kỉ XI trên đỉnh một quả đồi nằm giữa 2 nhánh sông Kôn là Tân An và cầu Gành.

3 lưu ý khi ghé thăm tượng đài Nguyễn Sinh Sắc – Nguyễn Tất Thành.

Dưới đây là các lưu ý bạn cần nắm rõ khi ghé thăm Quảng trường thành phố Quy Nhơn tại đây.

  • Ăn mặc lịch sự, mang nét đẹp truyền thống văn hóa Việt Nam để chụp hình.
  • Không vẽ, khắc trên bức phù điêu sau lưng tượng đài.
  • Không được sờ, chạm vào khu vực xung quanh tượng đài.

Chúng tôi hy vọng qua những thông tin chia sẽ trên bài viết, sẽ giúp bạn cùng người thân có một chuyến tham quan trọn vẹn và ý nghĩa nhất.

Có thể bạn quan tâm

 

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan

Nguyễn Huyền Ni 05/06/2024

Buổi tối ở Quy Nhơn đi đâu, ăn gì, chơi gì? Những điều đừng bỏ...

Eo Gió, Kỳ Co, Trung Lương, Hòn Khô,... chắc chắn là những địa điểm du lịch bung xõa hết sức tuyệt vời vào ban ngày...

5/5 - (2 bình chọn)
Tống Lê Ngọc Trâm 06/06/2024

Suối nước nóng Hội Vân: Khu nghỉ dưỡng với nhiều trải nghiệm thú vị

Suối nước nóng Hội Vân là một trong những suối nước nóng tự nhiên nổi tiếng tại Việt Nam. Đến đây, bạn sẽ có cơ...

5/5 - (3 bình chọn)
Hà Quốc Tấn 10/06/2024

Rượu Bàu Đá Bình Định: Đặc sản trứ danh miền đất Võ

Rượu Bàu Đá được đánh giá là linh hồn của mảnh đất Bình Định, kết tinh qua nhiều đời từ bàn tay tài hoa và...

5/5 - (1 bình chọn)
Hà Quốc Tấn 10/06/2024

Làng nghề Rượu Bàu Đá Cù Lâm: Nơi lưu giữ Quốc Hồn, Quốc Tuý

Khi nói về quê hương Bình Định không thể không nhắc đến đặc sản Rượu Bàu Đá nổi tiếng với hương vị đặc trưng độc...

5/5 - (1 bình chọn)

Thông tin minh bạch nhất tại Bình Định

Hàng ngàn điểm cung cấp dịch vụ, sản phẩm tại Bình Định được cộng đồng Reviewer trải nghiệm và đánh giá khách quan, minh bạch, chi tiết nhất.

QuyNhon Review có tiêu chuẩn cung cấp thông tin rõ ràng, là cầu nối giúp hàng triệu người dùng có được lựa chọn sử dụng dịch vụ, sản phẩm tốt nhất!

Đăng tải thông tin hoàn toàn MIỄN PHÍ

  © Bản quyền 2023 QuyNhonReview.vn | Chính Sách - Điều Khoản