Bình Định trong tôi

Ghềnh Ráng Tiên Sa: Điểm du lịch thiên nhiên giữa lòng thành phố

TP. Quy Nhơn 24/06/2024
5/5 - (1 bình chọn)
Banner ads

Ghềnh Ráng Tiên Sa là điểm đến du lịch mà du khách, đặc biệt là những người yêu thích thiên nhiên, biển trời bao la thì chắc chắn không thể ngó lơ. Nơi đây được ví như một bức tranh thủy mặc hữu tình, bình yên nằm giữa lòng thành phố huyên náo, sôi động.

Giới thiệu đôi nét về Ghềnh Ráng Tiên Sa

Ghềnh Ráng Tiên Sa là khu du lịch thiên nhiên nằm cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 5km về phía Đông Nam. Nơi đây rộng khoảng 35ha và là một tác phẩm thiên tạo với quần thể sơn thạch thuộc dãy núi Xuân Vân, chạy dọc theo đường biển, trập trùng núi đá tạo thành những hang, rạng, gành.

Ghềnh Ráng Tiên Sa Quy Nhơn
Ghềnh Ráng Tiên Sa – bức tranh thủy mặc kì vĩ, hoang sơ giữa lòng TP. Quy Nhơn

Ngay dưới chân ghềnh là bãi cát trắng trải dài mịn màng và nước biển xanh ngắt, sóng vỗ rì rào,… Từ đó, tạo nên một khung cảnh thiên nhiên hữu tình, nên thơ và hùng vĩ. Chính vẻ đẹp này đã thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan, khám phá.

Ghềnh Ráng Tiên Sa Quy Nhơn
Năm 1927, Vua Bảo Đại đã chọn Ghềnh Ráng Tiên Sa làm nơi nghỉ mát cho hoàng gia

Đặc biệt, Ghềnh Ráng Tiên Sa đã được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch xếp hạng Danh thắng Quốc gia vào năm 1991. Danh hiệu cao quý này càng giúp  cho Ghềnh Ráng Tiên Sa trở thành điểm đến mà du khách nhất định phải ghé qua khi đến với thành phố biển Quy Nhơn.

Đọc thêm: 10 Dịch vụ cho thuê xe máy tại Quy Nhơn uy tín giá rẻ

Lý giải tên gọi và truyền thuyết về “Ghềnh Ráng Tiên Sa”

Cái tên “Ghềnh Ráng” bắt nguồn từ địa hình ở đây, có nhiều ghềnh, mỏm đá nhấp nhô giữa biển khiến cho thuyền bè khi đi ngang qua khu vực này phải hạ buồm chắn gió, di chuyển chậm lại để tránh va chạm, nếu không, nước sẽ dễ tràn vào tàu. Hoạt động đó được người dân biển gọi là “ráng”.

Ghềnh Ráng Tiên Sa Quy Nhơn
Tên “Ghềnh Ráng” xuất phát từ địa hình của vùng và hoạt động của người dân xứ biển

Ngoài ra, còn có một sự tích gắn liền với cái tên “Tiên Sa” được lưu truyền qua biết bao thế hệ cho đến tận ngày nay. Câu chuyện này kể về một cô gái vô cùng xinh đẹp, nết na và đem lòng yêu say đắm một chàng trai trong làng. Đau đớn thay, quan huyện cũng rất say mê nhan sắc của cô gái nên đã quyết tâm bắt nàng về làm vợ.

Nhưng cô thì không yêu hắn nên quyết định bỏ trốn khỏi làng và bị truy đuổi bởi quân lính của tên quan huyện. Khi đến khu vực Ghềnh Ráng thì trời bỗng nổi dông bão, sấm chớp liên hồi, sau đó núi đá nứt ra thành một khe lớn rồi cô gái biến mất không để lại dấu tích nào. Khi trời quang, hết bão, khe núi ấy lại biến thành dòng suối uốn lượn bên triền núi.

Còn chàng trai, sau khi hay tin người yêu mình mất tích thì đã chạy đi tìm ở khắp nơi và khi đến Ghềnh Ráng cũng là lúc đêm muộn, nhưng anh lại nhìn thấy hình bóng cô gái thoắt ẩn thoắt hiện. Sau đó, không ai biết chàng trai đã đi đâu, có đi theo cô gái không, nhưng cứ hễ có chớp sáng lóe lên ở đây, người ta lại cho rằng cô gái đó quay về thăm người yêu mình. Có lẽ, đó là lý do mà người dân địa phương đặt cho khu vực này cái tên “Ghềnh Ráng Tiên Sa”.

Ghềnh Ráng Tiên Sa Quy Nhơn
Ghềnh Ráng Tiên Sa gắn liền với câu chuyện về tình yêu đôi lứa đẹp nhưng buồn

Ghềnh Ráng Tiên Sa ở đâu? Thời gian du lịch lý tưởng?

Ghềnh Ráng Tiên Sa thuộc Khu du lịch Ghềnh Ráng, tọa lạc ở số 03 Hàn Mặc Tử, phường Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn. Vì địa chỉ này nằm ngay trong thành phố nên du khách có thể tự di chuyển bằng xe máy,  hay bắt xe buýt, xe điện, taxi hoặc thuê xe và tìm đến đúng địa chỉ nói trên.

Giá vé vào cổng Khu du lịch Ghềnh Ráng là 25.000 VNĐ/người. Trong đó đã bao gồm phí VAT 10%, phí xe điện đưa du khách vào – ra cổng và một chai nước suối/người tại nhà hàng Hoàng Hậu. Khu du lịch Ghềnh Ráng mở cửa từ 7h – 18h,

Ghềnh Ráng Tiên Sa Quy Nhơn
Đến cổng Khu du lịch Ghềnh Ráng, bạn chỉ cần di chuyển lên dốc Mộng Cầm khoảng 150m là tới nơi

Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch đến Ghềnh Ráng Tiên Sa là từ tháng 3 đến tháng 9 hằng năm. Khoảng thời gian này là mùa khô ở Quy Nhơn nên khá ít mưa, do đó rất thích hợp và thuận tiện cho việc đi lại, tham quan cảnh sắc và chụp hình sống ảo. Tuy nhiên, vào thời điểm này cũng rất gắt nên bạn cần chuẩn bị quần áo dài tay, mũ nón và bôi thoa kem chống nắng đầy đủ.

Đọc thêm: 6 Công ty du lịch tại Quy Nhơn uy tín, dịch vụ chuyên nghiệp

Những địa điểm nổi bật tại Ghềnh Ráng Tiên Sa

Dưới đây là những địa điểm nổi bật nằm trong Khu du lịch Ghềnh Ráng Tiên Sa mà du khách không thể không ghé tới, bao gồm:

Bãi tắm Hoàng Hậu (Bãi Đá Trứng)

Bãi tắm Hoàng Hậu hay có một tên gọi là bãi Đá Trứng – nơi được cho là bãi tắm riêng của Nam Phương hoàng hậu. Bà là vị hoàng hậu cuối cùng của chế độ phong kiến của Việt Nam xưa.

Nơi đây nổi tiếng với hàng nghìn khối đá có hình tròn, nhẵn nhụi trông giống như những quả trứng khổng lồ với đủ kích thước lớn nhỏ, nằm xếp chồng lên nhau. Mặc dù bãi tắm không quá dài, nhưng được bao bọc bởi nhiều khối núi nên mặt nước rất yên ả và có màu xanh ngọc tươi mát.

Ghềnh Ráng Tiên Sa Quy Nhơn
Bãi Tắm Hoàng Hậu hoang sơ, thanh bình và lộng gió

Du khách có thể đứng hoặc ngồi trên những viên “trứng đá” để chụp hình sống ảo hay thả lỏng tâm hồn, tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên, gió biển lồng lộng, tiếng sóng vỗ bờ rì rào,…

Bãi Tiên Sa

Bãi Tiên Sa nổi bật với hàng thông xanh bạt ngàn, hòa cùng bãi cát trắng hình lưỡi liềm và nước biển xanh ngắt, mát lạnh, góp phần tạo ra một khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hữu tình và mê hồn.

Từ bãi Tiên Sa, du khách có thể leo lên đỉnh Ghềnh Ráng và phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn cảnh biển Quy Nhơn xinh đẹp có núi có biển, tựa như một bức tranh sơn thủy thơ mộng giữa lòng thành phố nhộn nhịp.

Ghềnh Ráng Tiên Sa Quy Nhơn
Bãi Tiên Sa xanh ngắt, tuyệt đẹp và yên bình

Đọc thêm: 5 Công ty xây dựng biệt thự ở Quy Nhơn uy tín, nhiều kinh nghiệm

Mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử

Nếu yêu thích Hàn Mặc Tử và những tác phẩm bất hủ của ông thì chắc hẳn, bạn cũng biết rằng cố thi sĩ đã dành khoảng thời gian cuối đời tại mảnh đất Quy Nhơn yên bình để chiến đấu với căn bệnh phong hiểm ác.

Do đó, để tưởng nhớ người nghệ sĩ tài hoa mà bạc mệnh và những sáng tác có giá trị vượt thời gian, người dân địa phương đã lập ra Mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử ở trong Khu du lịch Ghềnh Ráng và trùng tu định kỳ để bảo vệ sự bền vững cũng như giá trị thẩm mỹ của công trình.

Ghềnh Ráng Tiên Sa Quy Nhơn
Giá vé tham quan Mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử là 10.000 VNĐ/người

Khi đến đây, hầu hết du khách đều dành chút thời gian để thắp nén nhang như một lời tri ân và tưởng niệm đến nhà thơ cũng như những kiệt tác mà ông đã để lại cho nhân loại.

Đồi Thi Nhân

Đồi Thi Nhân nằm ngay bên cạnh Mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử đại tài. Thực chất, đây là một con dốc nhỏ dẫn lên khu mộ và xuyên suốt con đường, người ta đã bày trí những áng thơ nổi tiếng của cố thi sĩ, cùng với rừng cây rậm rập, tán lá sum suê, càng làm cho nơi đây trông giống như một khu vườn thơ văn bình yên, hữu tình.

Ghềnh Ráng Tiên Sa Quy Nhơn
Đồi Thi Nhân thơ mộng, lãng mạn

Hòn Chồng

Hòn Chồng là 2 khối đá to lớn xếp chồng lên nhau ở điểm cao hơn mặt nước biển khoảng 60m. Những tưởng, Hòn Chồng sẽ cực kỳ dễ bị đổ ngã, dù chỉ là một cái đẩy tay siêu nhẹ, ấy vậy mà nó vẫn sừng sững ở đó suốt bao đời nay mặc cho mưa to gió lớn, thiên tai, hiểm họa.

Ghềnh Ráng Tiên Sa Quy Nhơn
Hòn Chồng được ví như “kiệt tác nghệ thuật” của thiên nhiên

Đường lên khu vực Hòn Chồng toàn là những ghềnh đá gồ ghề, chênh vênh nên du khách phải bò, trèo hoặc nhảy qua. Mặc dù không quá nguy hiểm nhưng cũng cần cẩn thận để tránh té ngã, nhất là vào những ngày trời mưa, mặt đá trơn trượt.

Nhà thờ đá Ghềnh Ráng

Nằm khuất phía dưới ở khu vực đối diện Mộ thi sĩ Hàn Mặc Tử nên Nhà thờ đá Ghềnh Ráng thường bị du khách bỏ lỡ. Nhà thờ được xây dựng từ tháng 2/1963 đến tháng 8/1964 thì chính thức mở cửa đón khách du lịch. Công trình do Linh mục Phạm Châu Diên chịu trách nhiệm thi công.

Ghềnh Ráng Tiên Sa Quy Nhơn
Nhà thờ đá Ghềnh Ráng mang đậm màu sắc của phong cách kiến trúc cổ điển

Không gian ở đây rất thoáng đãng, mát mẻ nên cực kỳ phù hợp để chiêm ngưỡng cảnh đẹp núi non hùng vĩ. Dưới chân nhà thờ có một dòng suối nhỏ, còn trước hang đá là một hồ nước xanh mát và chung quanh sân có trưng bày hàng chục bức phù điêu được chạm khắc tỉ mỉ, tinh tế,… Tạo nên một khung cảnh thanh tịnh, yên tĩnh nhưng vẫn rất tôn nghiêm, trang trọng.

Đọc thêm: Bánh Ít lá gai Bình Định: Đặc sản nổi tiếng và những điều bạn chưa biết

Một số kinh nghiệm hữu ích khi đi Ghềnh Ráng Tiên Sa

Nếu đã chọn Ghềnh Ráng Tiên Sa làm điểm dừng chân cho kì nghỉ sắp tới, du khách nên tham khảo những kinh nghiệm du lịch hay ho được chia sẻ dưới đây, bao gồm:

  • Nên đến Ghềnh Ráng Tiên Sa vào khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 9, vì lúc này là mùa khô ở Quy Nhơn nên mưa không nhiều, rất tiện lợi cho việc di chuyển. Thời gian không nên đến là tháng 10, 11 và 12, vì đây là mùa mưa, thậm chí là có bão.
  • Nếu tổ chức picnic tại đây thì trước khi ra về, bạn nhớ dọn dẹp, thu gom rác thải sạch sẽ và vứt vào đúng nơi quy định
  • Nên chọn trang phục thoải mái, ngắn gọn và co dãn tốt vì ở đây bạn phải đi bộ tương đối nhiều và địa hình cũng hơi dốc, chủ yếu là ghềnh đá lởm chởm
  • Nên mang giày thể thao (có thêm phần đế chống trơn trượt thì càng tốt) để tiện cho việc di chuyển. Không nên chọn giày cao gót hay các loại dép không có độ bám tốt
  • Nên mang đầy đủ kem chống nắng, áo khoác dài tay, mũ nón để bảo vệ làn da khỏi sự tiếp xúc của ánh nắng mặt trời

Bài viết trên đã tổng hợp những thông tin thú vị xoay quanh Ghềnh Ráng Tiên Sa, hy vọng rằng nó có thể giúp cho bạn đọc hiểu thêm về danh thắng tuyệt đẹp này. Nếu chưa nghĩ ra điểm đến tiếp theo cho kì nghỉ thì khu du lịch Ghềnh Ráng hay TP. Quy Nhơn chính là sự lựa chọn rất đáng để trải nghiệm.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan

Minh Hoàng 22/06/2024

Làng nghề nón ngựa Phú Gia: Nơi gìn giữ vẻ đẹp truyền thống trăm tuổi

Không chỉ có những danh thắng thiên nhiên đẹp nao lòng, Bình Định còn nổi tiếng với những làng nghề truyền thống hàng trăm năm...

5/5 - (1 bình chọn)
Minh Hoàng 19/06/2024

Chùa Thập Tháp Bình Định và Câu chuyện về Hòn đá chém

Chùa Thập Tháp Bình Định không chỉ đơn thuần là một công trình kiến trúc cổ xưa tuyệt đẹp mà còn là một chứng nhân...

5/5 - (1 bình chọn)
Minh Hoàng 25/06/2024

Bánh Hồng Bình Định – Món đặc sản dân dã độc đáo của Xứ Nẫu

Bên cạnh bánh Ít lá gai, rượu Bầu đá, nem Chợ Huyện,... thì bánh Hồng Bình Định cũng là một món đặc sản nổi tiếng...

5/5 - (1 bình chọn)
Minh Hoàng 01/07/2024

Chùa Long Khánh: Ngôi cổ tự linh thiêng hơn 300 năm tuổi

Sừng sững ở giữa thành phố Quy Nhơn sôi nổi, Chùa Long Khánh vẫn toát lên thần thái uy quyền, tôn nghiêm và trở thành...

5/5 - (1 bình chọn)

Thông tin minh bạch nhất tại Bình Định

Hàng ngàn điểm cung cấp dịch vụ, sản phẩm tại Bình Định được cộng đồng Reviewer trải nghiệm và đánh giá khách quan, minh bạch, chi tiết nhất.

QuyNhon Review có tiêu chuẩn cung cấp thông tin rõ ràng, là cầu nối giúp hàng triệu người dùng có được lựa chọn sử dụng dịch vụ, sản phẩm tốt nhất!

Đăng tải thông tin hoàn toàn MIỄN PHÍ

  © Bản quyền 2023 QuyNhonReview.vn | Chính Sách - Điều Khoản