Bình Định trong tôi

Bánh Ít lá gai Bình Định: Đặc sản nổi tiếng và những điều bạn chưa biết

23/06/2024
5/5 - (1 bình chọn)
Banner ads

Bên cạnh rượu Bàu đá, nem Chợ Huyện,… thì bánh Ít lá gai Bình Định cũng là một món ăn đặc sản mà du khách nhất định phải thử khi có dịp đến với miền Đất Võ tươi đẹp. Đảm bảo bạn sẽ vấn vương mãi cái hương vị độc đáo của loại bánh dân dã này.

Bánh Ít lá gai Bình Định: Đặc sản nổi tiếng, chất lượng

Bánh Ít lá gai Bình Định có hình dạng giống như một công trình kim tự tháp phiên bản mini, được gói trong lá chuối và có lớp nếp dẻo dính, ngọt thanh; nhân dừa đậu xanh beo béo, bùi bùi. Tất cả nguyên liệu hòa quyện với nhau tạo nên một tổng thể hương vị hấp dẫn khó cưỡng, ăn một lần là nhớ mãi.

Loại bánh này xuất hiện hầu hết trong cuộc sống của người dân xứ Nẫu, có thể dùng để ăn chơi, tráng miệng, dâng cúng lên ông bà, tổ tiên, hoặc biếu tặng cho bạn bè, người thân ở phương xa.

Bánh Ít lá gai Bình Định
Bánh Ít lá gai Bình Định là biểu tượng đặc sản địa phương mà du khách không thể bỏ lỡ

Bên cạnh đó, giá thành của bánh Ít lá gai Bình Định cũng rất rẻ và bình dân, chỉ vài nghìn đồng 1 cái nên người ta thường sẽ mua số lượng lớn để dành “ăn cho đã”, cúng kiếng hoặc gửi tặng cho người khác.

Những điều có thể bạn chưa biết về bánh Ít lá gai Bình Định

Tuy đã ăn rất nhiều bánh Ít lá gai, nhưng có bao giờ bạn thắc mắc về nguồn gốc ra đời và cái tên độc đáo cũng như quy trình sản xuất của loại bánh này chưa. Nếu có, hãy cùng với Quy Nhơn Review khám phá thông qua những nội dung dưới đây.

Nguồn gốc xuất xứ và tên gọi của bánh Ít lá gai

Theo truyền thuyết xưa kể lại, sau khi đánh thắng giặc Ân kết hợp với dịp năm mới đến, vua Hùng thứ 6 đã mở hội thi làm các món ăn ngon để cúng tế trời đất cho tất cả mọi người cùng tham gia và chàng Liêu Lang xuất sắc giành được chiến thắng với 2 món là bánh chưng – bánh giầy.

Cũng vào lúc này, người con gái út của vua Hùng, tên Mị Nương mới bèn lấy một chút nhân của bánh chưng cho vào bánh giầy và gói lại, bọc bên ngoài thêm một lớp lá nữa để dâng lên cho vua cha dùng thử. Sau khi thưởng thức, vua Hùng hoàn toàn thích thú và đặt tên cho thứ bánh này là “Út Ít”, gọi tắt là “bánh Ít”.

Từ đó, bánh Ít được gìn giữ và lưu truyền đến tận ngày nay. Tại mỗi địa phương, bánh Ít sẽ được biến tấu để phù hợp với khẩu vị và nguyên liệu vùng miền nên loại bánh này có khá nhiều biến thể, nhưng nhìn chung đều rất thơm ngon, giản dị.

Khi đến với miền Trung, đặc biệt là khu vực tỉnh Bình Định, bánh Ít cũng được “khoác lên một lớp áo mới”. Người dân xứ Nẫu sẽ dùng lá gai trộn chung với bột để tạo nên lớp vỏ bánh thơm đặc trưng, ngọt vừa phải. Vì vậy, bánh Ít ở Bình Định được gọi là “bánh Ít lá gai”.

Bánh Ít lá gai Bình Định
Bánh Ít lá gai Bình Định khá khác biệt với bánh ít miền Nam và miền Bắc

Giá trị văn hóa của bánh Ít lá gai

Không chỉ riêng hương vị mà giá trị văn hóa ẩn chứa bên trong chiếc bánh Ít lá gai cũng rất được đánh giá cao. Theo đó, bánh được nặn thành hình chóp, nhìn tựa như một công trình kim tự tháp thu nhỏ, nhưng thực ra, đó là biểu tượng hình tháp Chăm (hay tháp Chàm), bởi vì khu vực Bình Định ngày trước là nơi sinh sống của một bộ phận người Chăm xưa.

Hơn nữa, bánh Ít lá gai của được so sánh như sự khéo léo, cần cù của người phụ nữ Việt Nam trong việc bếp núc nhà cửa và vun ven hạnh phúc gia đình. Nó còn thể hiện đức tính hiếu thảo của con cái, cháu chắt đối với ông bà, bố mẹ và tình cảm son sắt của vợ chồng.

Bánh Ít lá gai Bình Định
Hơn cả một món bánh ăn chơi, bánh Ít lá gai Bình Định còn rất giàu ý nghĩa biểu tượng

Không chỉ có vậy, hình tượng bánh Ít lá gai cũng được xuất hiện khá nhiều trong ca dao, tục ngữ, tiêu biểu như: “Muốn ăn bánh Ít lá gai/Lấy chồng Bình Định sợ dài đường đi”, “Tháp Bánh Ít đứng sít cầu Bà Di/Vật vô tri cũng thế huống chi tui với bà”,…

Ngoài ra, bánh Ít lá gai cũng được các cô dâu mới ở Bình Định chọn để làm sính lễ dâng lên cúng gia tiên và tặng biếu đến bố mẹ ruột vào lễ hồi dâu. Món quà dù không quá đắt tiền, hào nhoáng nhưng cũng đủ để con cái bày tỏ tấm lòng hiếu thuận, thơm thảo của mình với đấng sinh thành.

Quy trình tạo ra một chiếc bánh Ít lá gai

Để tạo ra một chiếc bánh Ít lá gai chuẩn vị, đúng “kiểu xứ Nẫu”, đòi hỏi thợ làm bánh phải có nhiều năm kinh nghiệm và sự khéo léo, tỉ mỉ. Bởi vì quy trình để làm ra một mẻ bánh Ít lá gai đạt chuẩn phải trải qua 4 giai đoạn chính vô cùng công phu, gồm: làm vỏ bánh, chế biến nhân bánh, gói bánh và hấp bánh.

Trước khi bước vào công đoạn đầu tiên, các nguyên liệu làm bánh phải được chuẩn bị đầy đủ, bao gồm:

  • Lá chuối hột để héo hoặc hơ qua lửa cho mềm và cắt tròn để gói bánh dễ hơn
  • Lá gai phải dùng loại lá non, mềm, sần sùi và bỏ hết cuống, gân lá. Sau đó, rửa sạch sẽ, luộc chín kỹ, để ráo nước và xay nhuyễn, rồi vắt lấy nước để tạo ra màu xanh đen đặc trưng
  • Gạo nếp phải dùng loại nếp mới, thơm dẻo, không bị lẫn với gạo tẻ và vo kỹ, ngâm nước khoảng 4 tiếng. Sau đó, xay nhuyễn và chắt hết nước sẽ có được một khối bột quánh dẻo
  • Đậu xanh phải dùng loại hạt to, không lép và không sâu bệnh. Sau đó, ngâm nước từ 3 – 5 tiếng đến khi mềm thì đem đi luộc chín và giã nhuyễn, rồi ngào với đường và gừng.
  • Cùi dừa được bào sợi từ những trái dừa vừa chín tới, không quá non hay quá già

Công đoạn 1: Làm vỏ bánh

Đổ phần nước lá gai vào khối bột nếp đã chuẩn bị để tạo ra màu xanh đen đúng chuẩn bánh Ít lá gai Bình Định. Sau đó, cho vào cối và giã nhuyễn đến khi bề mặt của khối bột hoàn toàn nhẵn mịn. Công đoạn này giúp cho bề mặt bánh được đẹp mắt, trơn láng, và không bị lợn cợn khi ăn.

Bánh Ít lá gai Bình Định
So với việc sử dụng máy giã thì việc giã tay sẽ giúp cho bột bánh dẻo dai và mềm mịn hơn

Công đoạn 2: Chế biến nhân bánh

Xào phần dừa bào sợi cùng với đường cắt trắng và một ít gừng đến khi khô lại. Sau đó, cho hết phần đậu xanh đã ngào vào, trộn đều và tiếp tục xào trên lửa liu riu đến khi có màu vàng sẫm đẹp mắt, quánh dẻo và tỏa hương thơm ngào ngạt là hoàn thành phần nhân bánh.

Bánh Ít lá gai Bình Định
Việc cho vào một ít gừng khi xào nhân bánh sẽ giúp tạo nên hương vị mới lạ, chỉ có ở bánh Ít lá gai Bình Định

Công đoạn 3: Gói bánh

Sau khi đã có đủ vỏ bánh và nhân bánh thì tiến đến công đoạn gói bánh. Người thực hiện cho phần nhân bánh đã viên nhỏ vào chính giữa phần bột vỏ bánh đã được vo tròn và cán mỏng. Sau đó, túm các góc lại sao cho vỏ bánh che kín hết nhân bánh là vừa đẹp. Tiếp đến, cho bánh vào lá chuối đã được thoa một lớp dầu mỏng và gói lại thật chắc tay theo hình tháp rồi đem đi hấp cách thủy.

Bánh Ít lá gai Bình Định
Nên thoa một lớp dầu mỏng lên lá chuối để bánh không vào bị dính lá

Công đoạn 4: Hấp bánh

Bánh Ít lá gai rất dễ chín, nhưng vì được làm từ bột nếp nên sẽ rất khó để nhận định bánh đã chín hay chưa khi nhìn bằng mắt thường, hơn nữa màu sắc của bột bánh trước và sau hấp cũng không có sự khác biệt rõ rệt. Do đó, người thực hiện phải nếm thử mới biết chính xác bánh đã chín hay chưa.

Bánh Ít lá gai Bình Định
Bánh Ít lá gai Bình Định rất dễ chín nên thời gian hấp không quá dài

Cách bảo quản bánh Ít lá gai

Vì bánh Ít lá gai Bình Định được chế biến bằng những nguyên liệu tươi mới và không dùng chất bảo quản nên thời gian sử dụng không quá dài cũng như cách thức bảo quản sẽ cầu kỳ hơn đôi chút. Theo đó, bạn nên cất bánh ở nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ luôn ổn định và tránh sự tiếp xúc trực tiếp của ánh nắng mặt trời. Như vậy, bánh có thể để được 10 ngày.

Nếu cho bánh vào ngăn đá tủ lạnh thì thời gian bảo quản có thể lên đến 15 ngày. Khi ăn, bạn nên hấp cách thủy cho bánh mềm hoặc làm nóng trong lò vi sóng là có thể thưởng thức được.

Bánh Ít lá gai Bình Định
Nên thưởng thức bánh Ít lá gai trong khoảng từ 3 – 5 ngày để tận hưởng trọn vẹn độ ngon của bánh

Một số địa chỉ mua bánh Ít lá gai ở Quy Nhơn uy tín nhất

Bánh Ít lá gai đã trở thành món ăn đặc sản trứ danh của Bình Định nên ngày càng có nhiều cửa hàng bán loại này ra đời để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Song song đó là sự xuất hiện của các cơ sở kém uy tín, thế nên, để chắc chắn hơn thì bạn đọc có thể tham khảo những địa chỉ mà Quy Nhơn Review đề xuất sau đây.

Hải sản khô Mận Khoa

Nếu đang băn khoăn về một cửa hàng bán bánh ít lá gai Bình Định uy tín nhất thì cơ sở Hải sản khô Mận Khoa chính là điểm đến cực kỳ lý tưởng. Ưu điểm của đơn vị là bánh được nhập trực tiếp từ các làng nghề cổ truyền nên chất lượng và giá thành luôn được đảm bảo ở mức tốt nhất. Ngoài ra, tiệm còn bày bán nhiều loại đặc sản khác, tiêu biểu như: hải sản khô, bánh hồng, bánh tráng nước dừa, nem chợ Huyện,…

Bánh Ít lá gai Bình Định
Khung giờ hoạt đọng từ 7h – 22h30, mở cửa hàng ngày

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 58 Vũ Bảo, P. Ngô Mây, TP. Quy Nhơn, Bình Định
  • Điện thoại: 0906.495.991
  • Website: quabinhdinh.vn
  • Fanpage: FB.com/haisankhomankhoa

Đặc sản Bình Định Như Ý

Đặc sản Bình Định Như Ý là địa điểm mua bánh ít lá gai Bình Định quen thuộc của đa số người dân Quy Thành nên bạn có thể tham khảo nơi đây khi muốn mua loại bánh dân dã này. Dù đã hoạt động lâu năm, nhưng cửa hàng vẫn giữ vững danh tiếng và ngày càng thu hút thêm nhiều khách hàng nên bạn không phải lo ngại về vấn đề hàng giả, hàng nhái hay kém chất lượng.

Bánh Ít lá gai Bình Định
Sản phẩm của Đặc sản Bình Định Như Ý luôn được đông đảo du khách tin chọn

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 156 Nguyễn Huệ, P. Trần Phú, TP. Quy Nhơn, Bình Định
  • Điện thoại: 0905.525.468
  • Email: thuyvannhuy@gmail.com
  • Fanpage: FB.com/dacsanbinhdinhnhuy

Đặc sản Bình Định Thanh Liêm

Đặc sản Bình Định Thanh Liêm là một trong những cơ sở kinh doanh bánh ít lá gai Bình Định được đánh giá tốt bởi đông đảo khách hàng gần xa nên bạn có thể an tâm 100% khi mua sắm tại đây mà không phải lo lắng sẽ bị đôn giá.

Bánh Ít lá gai Bình Định
Đặc sản Thanh Liêm là địa chỉ bán bánh ít lá gai Bình Định uy tín hàng đầu

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 128 Chương Dương, P. Nguyễn Văn Cừ, TP. Quy Nhơn, Bình Định
  • Điện thoại: 0915.654.788
  • Website: dacsanquynhon.vn
  • Fanpage: FB.com/p/Đặc-sản-Bình-Định-Thanh-Liêm-100063765712335

Đặc sản Bình Định Thanh Liêm 2

Tương tự như cơ sở 1, Đặc sản Bình Định Thanh Liêm 2 cũng là một cửa hàng mua bánh ít lá gai Bình Định vô cùng uy tín và rất đáng tin cậy. Ngoài ra, bạn còn có thể tìm thấy vô vàn mặt hàng đặc sản khác, ví dụ như: mắm cá, hải sản khô, dầu dừa, các loại bánh vùng miền,…

Bánh Ít lá gai Bình Định
Thời gian mở cửa từ 7h – 21h30, hoạt động mỗi ngày

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 38 Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn, Bình Định
  • Điện thoại: 0914.355.588
  • Email: trungquynhon68@gmail.com
  • Website: dacsanquynhon.vn
  • Fanpage: FB.com/p/Đặc-sản-Bình-Định-Thanh-Liêm-100063765712335

Hải sản khô Phụng Nga

Một trong những sản phẩm nổi bật và bán chạy nhất tại Hải sản khô Phụng Nga là bánh ít lá gai Bình Định, vì chất lượng bánh luôn được đảm bảo, giá cả không quá đắt đỏ, hạn sử dụng lâu dài. Bên cạnh bánh ít lá gai, bạn cũng có thể bắt gặp các mặt hàng đặc sản nức tiếng của xứ Nẫu, như: hải sản khô, bánh hồng, chả ram tôm đất, rượu bàu đá,…

Bánh Ít lá gai Bình Định
Hải sản khô Phụng Nga được đánh giá cao về chất lượng sản phẩm, giá cả và dịch vụ

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 61 Vũ Bảo, P. Ngô Mây, TP. Quy Nhơn, Bình Định
  • Điện thoại: 0935.388.728
  • Fanpage: FB.com/Dacsan.Haisankho.ChatluongDadang.PhungNga.QuyNhon

Đặc sản Bình Định Bà Xê

Bánh ít lá gai Bình Định mang “cộp mác” Bà Xê rất được ưa chuộng vì tươi mới, dẻo dai, ngọt thanh và chuẩn vị xứ Nẫu. Vì vậy, không mấy ngạc nhiên khi ngay cả người dân địa phương cũng lựa chọn để bánh ít cho các dịp đám giỗ, cưới hỏi, liên hoan,… Bên cạnh đó, ở đây, còn có bán nhiều loại đặc sản khác, như là: yến sào, rượu Bàu đá, hải sản khô, tré, nem chợ Huyện,…

Bánh Ít lá gai Bình Định
Cửa hàng nhận giao hàng COD trên toàn quốc

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Tất Thành TP. Quy Nhơn, Bình Định
  • Điện thoại: 0333.767.771
  • Fanpage: FB.com/dacsanbinhdinhbaxe

Đặc sản Bình Định Quy Nhơn Ông Bảy

Đặc sản Bình Định Quy Nhơn Ông Bảy tự hào khi là một trong số ít địa chỉ bán bánh ít lá gai Bình Định được phần lớn người dân bản địa và cả khách du lịch tin chọn. Điểm cộng của tiệm là sản phẩm đa dạng, giá thành hợp lý và rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ.

Bánh Ít lá gai Bình Định
Khung giờ hoạt động từ 6h – 21h30, mở cửa hàng ngày

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 23 Phan Văn Lân, P. Thị Nại, TP. Quy Nhơn, Bình Định
  • Số điện thoại: 0908.319.357
  • Website: dacsanbinhdinhquynhon.com
  • Fanpage: FB.com/dacsanbinhdinhongbay

Cửa hàng Dịch vụ Xứ Nẫu

Dịch vụ xứ Nẫu là địa chỉ chuyên bán bánh ít lá gai Bình Định chính gốc uy tín nhất nhì TP. Quy Nhơn. Sản phẩm ở đây luôn được đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc và giá cả. Ngoài ra, tại cửa hàng còn có bán cả hải sản khô, hải sản tươi sống, rượu Bàu đá, nem chợ Huyện,… với giá cả hợp lý và cạnh tranh nhất.

Bánh Ít lá gai Bình Định
Cửa hàng mở cửa cả ngày và luôn hân hạnh phục vụ mọi khách hàng

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 61 Nguyễn Lữ, P. Ngô Mây, TP. Quy Nhơn, Bình Định
  • Điện thoại: 0905.088.159
  • Email: dichvuxunauvn@gmail.com
  • Website: dichvuxunau.vn

Đặc sản xứ Nẫu Thúy Trinh

Thêm một địa chỉ bán bánh ít lá gai Bình Định uy tín, chất lượng mà bạn đọc không nên bỏ qua, khi có nhu cầu mua loại bánh dân dã này để thưởng thức, cúng kiếng hay làm quà tặng cho người thân. Giá cả ở đây cũng rất phải chăng và không quá khác biệt với các cửa hàng khác.

Bánh Ít lá gai Bình Định
Thời gian mở cửa từ 7h – 20h30, hoạt động mỗi ngày

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 03D Tăng Bạt Hổ, P. Lê Lợi, TP. Quy Nhơn, Bình Định
  • Điện thoại: 0933.330.486
  • Email: diepthuytrinh@yahoo.com
  • Fanpage: FB.com/p/Đặc-Sản-Xứ-Nẫu-Thúy-Trinh-03-D-Tăng-Bạt-Hổ-TP-Quy-Nhơn-100063748762181

Những điều cần lưu ý khi mua bánh Ít lá gai Bình Định

Dưới đây là một số điều mà bạn đọc cần lưu ý kỹ lưỡng khi muốn mua bánh Ít lá gai Bình Định để thường thức, dâng cúng hoặc làm quà tặng. Đó là:

  • Nên mua bánh ở các cửa hàng chuyên bán đặc sản Bình Định có thương hiệu rõ ràng, uy tín lâu năm.
  • Nên tham khảo và so sánh giá thành trước khi mua để giảm thiểu tình trạng bị chặt chém.
  • Nếu muốn mua bánh Ít lá gai ở chợ địa phương thì bạn có thể mặc cả với người bán để mua được với mức giá tốt nhất.
  • Cần xem xét kỹ càng ngày sản xuất và thời hạn sử dụng vì loại bánh này không thể để được quá lâu do không có chất bảo quản.

Qua bài viết này, ắt hẳn bạn đọc đã biết thêm một vài thông tin hay ho về bánh Ít lá gai Bình Định và nắm được những địa chỉ uy tín có bán loại bánh này để ghé mua mỗi khi muốn ăn hoặc nhằm mục đích cúng kiếng, giới thiệu đến khách du lịch hay làm quà tặng cho bạn bè, người thân xa phương lâu ngày trở về thăm gia đình,…

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan

Hà Quốc Tấn 10/06/2024

Làng nghề Rượu Bàu Đá Cù Lâm: Nơi lưu giữ Quốc Hồn, Quốc Tuý

Khi nói về quê hương Bình Định không thể không nhắc đến đặc sản Rượu Bàu Đá nổi tiếng với hương vị đặc trưng độc...

5/5 - (1 bình chọn)
Hà Quốc Tấn 10/06/2024

Rượu Bàu Đá Bình Định: Đặc sản trứ danh miền đất Võ

Rượu Bàu Đá được đánh giá là linh hồn của mảnh đất Bình Định, kết tinh qua nhiều đời từ bàn tay tài hoa và...

5/5 - (1 bình chọn)
Hà Quốc Tấn 10/06/2024

Con đường đá xanh Nhơn Lý: Điểm check-in sống ảo tuyệt đẹp

Cùng với sự phát triển của du lịch địa phương, trong những năm gần đây Con đường đá xanh Nhơn Lý đã thu hút rất...

5/5 - (3 bình chọn)
Tống Lê Ngọc Trâm 17/06/2024

Tháp Dương Long: Dấu ấn văn hóa Chămpa

Tháp Dương Long gây ấn tượng với vẻ đẹp cổ kính của mình. Mặc dù đã bị phá hủy một phần trong quá trình thời...

5/5 - (1 bình chọn)

Thông tin minh bạch nhất tại Bình Định

Hàng ngàn điểm cung cấp dịch vụ, sản phẩm tại Bình Định được cộng đồng Reviewer trải nghiệm và đánh giá khách quan, minh bạch, chi tiết nhất.

QuyNhon Review có tiêu chuẩn cung cấp thông tin rõ ràng, là cầu nối giúp hàng triệu người dùng có được lựa chọn sử dụng dịch vụ, sản phẩm tốt nhất!

Đăng tải thông tin hoàn toàn MIỄN PHÍ

  © Bản quyền 2023 QuyNhonReview.vn | Chính Sách - Điều Khoản