Bình Định trong tôi

Tịnh xá Ngọc Hòa: Chốn linh thiêng giữa núi non hùng vĩ

TP. Quy Nhơn 15/06/2024
5/5 - (1 bình chọn)
Banner ads

Đến với Quy Nhơn, ngoài các danh thắng nổi tiếng như: Kỳ Co, Eo Gió, Hòn Khô,… thì Tịnh xá Ngọc Hòa cũng là một điểm đến mà du khách nên ghé đến để tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp tôn nghiêm, tráng lệ của tượng Phật đôi Quan Thế Âm Bồ Tát cao nhất Việt Nam được chạm khắc vô cùng tinh xảo và công phu.

Vị trí địa lý của Tịnh xá Ngọc Hòa

Tịnh xá Ngọc Hòa nằm ở lưng chừng sườn núi của Eo Gió, thuộc Bãi Bấc, bán đảo Phương Mai, thôn Lý Lương, xã Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Nơi đây cách trung tâm thành phố khoảng 20km nên thời gian di chuyển cũng chỉ mất từ 20 – 30 phút (tùy vào điều kiện giao thông và vận tốc của bạn). Do đó, bạn có thể đến đây bằng xe máy, ô tô hoặc thuê xe dịch vụ.

Xuất phát từ trung tâm Quy Nhơn, bạn sẽ đi theo hướng Quốc Lộ 19 và rẽ phải vào Cầu Thị Nại. Sau khi đi hết cây cầu, tiếp tục đi vào Quốc Lộ 19B, sau đó di chuyển thêm khoảng 6,5km thì rẽ phải vào Danh Khôi Miền Trung và đi thẳng một đoạn ngắn nữa, bạn sẽ gặp Tịnh xá Ngọc Hòa.

Tịnh xá Ngọc Hòa Quy Nhơn
Tịnh xá Ngọc Hòa nằm sừng sững giữa không gian núi non, biển trời bạt ngàn

Tọa lạc giữa làng chài thanh bình, yên ả, núi đồi bao la, hùng vĩ và bãi biển trong xanh, sóng vỗ rì rào, càng góp phần làm tăng thêm sự hoành tráng, uy quyền của toàn thể Tịnh xá cũng như tượng đôi Phật Bà Quan Thế Âm Bồ Tát. Vì thế, nơi đây đã trở thành điểm du lịch tâm linh thu hút đông đảo du khách, nhất là các tín đồ Phật giáo trong và ngoài tỉnh ghé đến để tham quan cũng như tìm kiếm sự an yên trong tâm trí.

Bản đồ đường đi:

Lịch sử hình thành của Tịnh xá Ngọc Hòa

Tịnh xá Ngọc Hòa được khởi công xây dựng vào năm 1960 dưới sự chỉ đạo của cố Đức Thầy Thích Giác An và hoàn thành sau 2 năm với tổng ngân sách đầu tư khoảng 5 tỉ đồng.

Mặc dù đã trải qua nhiều đợt trùng tu và khang trang, rộng lớn hơn nhưng Tịnh xá vẫn giữ được nét đẹp linh thiêng, thiền tịnh vốn có. Hiện nay, công trình đang được trụ trì bởi Đại đức Thích Gia Tri.

Ông cũng cho biết lý do tại sao lại gọi là “Tịnh xá” mà không phải là “chùa”, vì đây là cách gọi có nguồn gốc từ Phật giáo Ấn Độ. “Tịnh xá” được dùng để chỉ các tịnh thất trong chùa được xây dựng theo phong cách Phật giáo để phục vụ cho việc cầu nguyện, thiền định và nghỉ ngơi của những người tu hành.

Bên cạnh đó, cái tên “Ngọc Hoà” là do ông Nguyên Tạng lựa chọn để thể hiện ý nghĩa tâm linh cũng như mong muốn tạo ra một chốn thanh tịnh để cho mọi người, khi ghé đến, được an yên, thư thả và tìm thấy điểm cân bằng trong cuộc sống đầy bộn bề.

Tịnh xá Ngọc Hòa Quy Nhơn
Tịnh xá Ngọc Hòa có bề dày lịch sử hình thành 62 năm

Công trình nổi bật ở Tịnh xá Ngọc Hòa

Dưới đây là 2 công trình vô cùng nổi bật ở Tịnh xá Ngọc Hòa mà du khách không thể bỏ lỡ, bao gồm:

Tượng đôi Phật Quan Thế Âm Bồ Tát

Bước vào trong Tịnh xá, du khách sẽ cảm nhận được sự hùng tráng, đồ sộ của tượng đôi Phật Quan Thế Âm Bồ Tát cao 20m (tính cả phần chân đế là 30m) với 2 mặt xoay về 2 hướng Bắc – Nam.

Trong đó, tượng quay mặt về phía Bắc được gọi là Quan Thế Âm Nam Hải với tay cầm tràng hạt, kinh sách và tượng trưng cho “biển bạc”. Còn tượng quay mặt về phía Nam được gọi là Quan Thế Âm Kiết Tường với tay cầm tịnh bình cam lộ và tượng trưng cho “rừng vàng”.

Bức tượng có ý nghĩa mong cầu sự bội thu và bình an cho ngư dân lênh đênh trên biển khơi xa xôi, rộng lớn, đồng thời còn cầu mong một cuộc sống an lạc, phồn thịnh cho người dân nơi đây. Cả hai đều được sơn nhũ vàng để vừa làm nổi bật vẻ đẹp thiêng liêng của bức tượng cũng như sự rực rỡ cho toàn bộ Tịnh xá, vừa ngăn chặn sự khắc nghiệt của khí hậu nắng nóng ở miền Trung và sự bào mòn của thời gian.

Tịnh xá Ngọc Hòa Quy Nhơn
(Tượng đôi Phật Quan Thế Âm Bồ Tát ở Tịnh xá Ngọc Hòa thu hút sự chú ý của cộng đồng Phật tử trên khắp cả nước

Tượng Phật đôi nguy nga này còn gây mê hoặc với những đường nét được chạm khắc vô cùng tinh xảo, tỉ mỉ. Mỗi chi tiết trên tượng được lấy cảm hứng từ nhiều nguồn văn hóa khác nhau trên thế giới, chẳng hạn như: đôi mắt từ Tây Tạng, dáng tượng từ Việt Nam, tấm khiên chắn và hình ảnh ngọn lửa hủy diệt của Thần Shiva từ Ấn Độ, tấm bích họa từ nền văn hóa Chăm Pa,… Tuy vậy, nhưng chúng vẫn rất hài hòa, từ đó, tạo nên một công trình độc đáo, mới lạ và giàu tính tâm linh.

Không chỉ vậy, trong lòng tượng được xây rỗng với nhiều tầng và được lấp đầy bằng khoảng 2.000 bức tượng Quan Thế Âm cỡ nhỏ, có kèm theo tất cả thông tin về ý tưởng và quá trình hoàn thiện tượng để lưu truyền lại cho thế hệ con cháu sau này.

Ngoài ra, đế tượng được xây bằng đá tổ ong kết hợp với bê tông cốt thép, theo kỹ thuật cổ truyền của Bình Định để tạo nên sự vững chắc và đồ sộ của tổng thể công trình. Hơn nữa, bốn góc đế tượng cũng được điểm tô bằng những tượng điêu khắc trên đá với bốn màu khác nhau, từ đó mang đến một cảnh quan cực kỳ bắt mắt và ấn tượng.

Nhà An Bình

Nhà An Bình, thuộc Tịnh xá Ngọc Hòa, được chính thức khởi công xây dựng vào năm 2013 nhằm đáp ứng cho mong muốn của cư dân trên địa bàn khi chính quyền triển khai chủ trương giải phóng nghĩa trang truyền thống ở địa phương. Vì vậy, công trình Nhà An Bình đã trở thành nơi thờ cúng ông bà, tổ tiên sau khi hoàn thành. Điều này giúp tạo điều kiện thuận lợi cho con cháu đến viếng thăm mỗi dịp giỗ chạp.

Tịnh xá Ngọc Hòa Quy Nhơn
Nhà An Bình có thể cất giữ lên đến 8.000 hũ tro cốt

Nhà An Bình có tổng diện tích hơn 100 m2, cao 5,2m nên và được xây hoàn toàn bằng đá tổ ong. Sừng sững trên mái nhà là bức tượng đôi Quan Thế Âm Bồ Tát tôn nghiêm, to lớn đang ngày đêm bảo vệ, chở che cho vong linh của những người đã khuất.

Những trải nghiệm đáng thử tại Tịnh xá Ngọc Hòa

Bên cạnh việc chiêm ngưỡng sự tráng lệ, uy nghiêm của bức tượng Phật đôi Quan Thế Âm Bồ Tát thì du khách đến với Tịnh xá Ngọc Hòa cũng có thể tham gia vào những hoạt động trải nghiệm sau đây:

Tham quan, khám phá kiến trúc công trình

Chánh điện ở Tịnh xá Ngọc Hòa được kết hợp hòa quyện giữa phong cách kiến trúc truyền thống với những chi tiết cách tân, hiện đại. Đây là nơi thờ tượng Phật ở giữa và tượng Tam bảo (Phật – Pháp – Tăng) được đặt trên bệ thờ thiết kế theo hình bát giác vô cùng mới lạ cùng với gam màu vàng chủ đạo. Từ đó, tạo nên một không gian tâm linh tôn nghiêm và trang trọng.

Bên cạnh đó là những dãy Nhà Tăng, Nhà khách, cột đá khắc kinh Phật, bức tường điêu khắc nghệ thuật Pháo giáo,… nằm rải rác khắp nơi, cùng với khuôn viên xanh mát, nhiều cây cổ thụ trăm tuổi, tán lá sum suê. Từng chi tiết nhỏ như một nét chấm phá nổi bật, góp phần làm thêm sự linh thiêng và uy quyền của Tịnh xá.

Tịnh xá Ngọc Hòa Quy Nhơn
Tịnh Xá Ngọc Hòa mang đậm nét phong cách kiến trúc của hệ phái Khất Sĩ

Thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên

Ưu thế lớn nhất của Tịnh xá Ngọc Hòa đó là nằm ở vị thế vô cùng đắc địa, lưng tựa núi, mặt hướng biển nên du khách có thể phóng tầm mắt để thưởng ngoạn trọn vẹn vẻ đẹp quyến rũ của biển cả và núi non.

Bên cạnh đó là hệ thống cây xanh luôn tươi tốt quanh năm, có đủ từ cây cổ thụ lâu năm cho đến cây cảnh đắt tiền, cây ăn quả,… cùng với gió biển thổi vào liên tục, giúp cho không khí luôn mát mẻ, trong lành, đồng thời còn góp phần làm tăng thêm sự thơ mộng của Tịnh xá.

Sở hữu những điểm mạnh về vị trí địa lý và cảnh quan thiên nhiên nên hằng năm, Tịnh xá Ngọc Hòa luôn thu hút một số lượng lớn du khách ghé đến, đặc biệt là các Phật tử hoặc những người đang tìm kiếm một chốn bình yên, thanh tịnh để thư thả đầu óc, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực khỏi tâm trí.

Tịnh xá Ngọc Hòa Quy Nhơn
Cảnh quan thiên nhiên ở Tịnh xá Ngọc Hòa tuyệt đẹp, nên thơ và thanh tịnh

Cúng bái, cầu nguyện ở Tịnh xá Ngọc Hòa

Khắp khuôn viên Tịnh Xá được bố trí rất nhiều tượng Phật và các biểu tượng Phật giáo sang trọng, uy nghiêm để du khách dễ dàng cầu nguyện, khấn bái, tiêu biểu như: tượng Phật Di Lặc, tượng Quan Thế Âm ở giữa sân, tượng Phật bốn mặt, bảo thác của Trưởng lão Giác Toại – vị trù trì đầu tiên của Tịnh xá Ngọc Hòa (mất năm 1993),…

Tịnh xá Ngọc Hòa Quy Nhơn
Vào dịp năm mới, Tịnh xá Ngọc Hòa thường đón rất đông du khách đến từ khắp nơi để chiêm bái, cầu khấn

Tu tập, nghe giảng Phật pháp

Du khách hoàn toàn có thể xin phép Sư Trụ trì Tịnh xá Ngọc Hòa để được ở lại, tu tập và tham dự các buổi thuyết giảng về Phật pháp. Hoạt động này sẽ giúp bạn tìm thấy sự an yên tận sâu bên trong tâm trí và loại bỏ hết những phiền muộn, lo toan trong cuộc sống thường nhật.

Lưu ý, nếu muốn lưu trú tại Tịnh xá Ngọc Hòa, bạn cần nhờ người dân địa phương hoặc hướng dẫn viên liên hệ trước với Sư Trụ trì để chuẩn bị cơm chay và phòng ở được chỉn chu nhất.

Tịnh xá Ngọc Hòa Quy Nhơn
Tu tập và tham gia các buổi thuyết giảng tại Tịnh xá Ngọc Hòa, bạn sẽ biết thêm nhiều kiến thức về thế giới tâm linh

Tham gia các hoạt động thiện nguyện

Tịnh xá Ngọc Hòa thường xuyên tổ chức các ngày lễ hội và những hoạt động thiện nguyện, đơn cử như: chương trình “cơm cháo tình thương” để gây quỹ từ thiện, gắn kết tình cảm cộng đồng và lan tỏa sự yêu thương. Vì vậy, khi đến đây tham quan, bạn cũng có thể đóng góp theo điều kiện cá nhân để chung tay với Tịnh xá giúp đỡ cho những mảnh đời khó khăn, cơ cực trên địa bàn.

Tịnh xá Ngọc Hòa Quy Nhơn
Tham gia vào các hoạt động từ thiện ở Tịnh xá Ngọc Hòa chắc chắn sẽ rất đáng nhớ

Ghé thăm Eo Gió

Tịnh xá Ngọc Hòa tọa lạc ngay cạnh Eo Gió nên bạn cũng có thể ghé qua và tham quan danh thắng nổi tiếng nhất tại TP. Quy Nhơn. Eo Gió mang trong mình nét đẹp của sự hoang sơ, kì vĩ, nhưng cũng rất dịu êm, mộng mơ, vì có bãi biển xanh ngắt, cát vàng mịn màng, nắng vàng, trời trong xanh, hơn nữa, cả 3 mặt đều được bao quanh bở núi non xanh mướt. Tất cả kết hợp hài hòa với nhau tạo nên “tuyệt tác nghệ thuật” ấn tượng khiến cho du khách say mê không lối thoát.

Tịnh xá Ngọc Hòa Quy Nhơn
Đã đến Tịnh xá Ngọc Hòa thì du khách có thể tham quan Eo Gió vì khoảng cách giữa 2 địa điểm khá gần nhau

Một số lưu ý khi đến Tịnh xá Ngọc Hòa

Khi đặt chân vào không gian Tịnh xá Ngọc Hoà, bạn cần phải tuân thủ đúng những lưu ý sau để bày tỏ sự tôn trọng với không gian tâm linh nơi đây:

  • Không chạy nhảy, cười đùa lớn tiếng mà phải đi nhẹ, nói khẽ để tránh làm ảnh hưởng đến người khác và mất đi sự tĩnh lặng của Tịnh xá.
  • Tuyệt đối không xả rác bừa bãi, bẻ cây hay ngắt hoa trong khuôn viên Tịnh xá và phải bỏ rác đúng nơi quy định
  • Lựa chọn trang phục chỉnh tề, kín đáo và lịch sự khi tham gia vào các hoạt động tâm linh, cúng bái tại Tịnh xá
  • Không leo trèo hay đụng chạm mạnh vào các bức tượng và những biểu tượng tâm linh khác để tránh gây hư hại và thể hiện sự bất kính với tri thức tâm linh
  • Hạn chế chụp ảnh, quay phim quá nhiều để không gây ảnh hưởng đến việc tu tập của các sư thầy, Phật tử
  • Khi tham gia vào các hoạt động tâm linh, bạn phải tôn trọng và hoàn toàn tuân theo sự điều hướng của người hướng dẫn và các sư thầy, cũng như những nguyên tắc và giới luật được đặt ra.
  • Nếu có nhu cầu nghỉ ngơi qua đêm tại Tịnh xá, bạn cần phải thông báo trước đến Sư Trụ Trì để có sự chuẩn bị phù hợp và tươm tất nhất.

Việc làm theo những lưu ý nêu trên không chỉ là giải pháp giữ gìn sự yên tĩnh và tâm linh trong khuôn viên Tịnh xá mà còn là cách để thể hiện sự kính trọng với người dẫn đường và cộng đồng tâm linh.


Trên đây là những thông tin xoay quanh Tịnh xá Ngọc Hòa do Quy Nhơn Review tổng hợp, hy vọng có thể giúp cho bạn đọc hiểu hơn về địa điểm du lịch tâm linh uy nghiêm này. Nếu chưa có dự định cụ thể cho chuyến đi sắp tới thì Tịnh xá Ngọc Hòa nói riêng hay TP. Quy Nhơn nói chung chính là sự lựa chọn vô cùng sáng giá và đúng đắn.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan

Hà Quốc Tấn 12/06/2024

Hải Đăng Hòn Nước: Vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ chưa bị khai phá

Qua những năm dài kháng chiến, đến nay Hải Đăng Hòn Nước đã trở thành một trong những điểm đến hoang sơ, thu hút nhiều...

5/5 - (2 bình chọn)
Nguyễn Huyền Ni 12/06/2024

Con đường đi bộ ven biển Eo Gió: địa điểm check in hot nhất hè...

Con đường đi bộ ven biển Eo Gió hiện đang là một trong những địa điểm hot và nổi tiếng, hút nhiều lượt khách du...

5/5 - (1 bình chọn)
Hà Quốc Tấn 12/06/2024

Chùa Bà Nước Mặn: Di tích kiến trúc tôn giáo lâu đời tại Bình Định

Được đánh giá là một trong những kiến trúc tôn giáo lâu đời tại Bình Định, Chùa Bà Nước Mặn đến nay đã trở thành...

4.8/5 - (6 bình chọn)
Hà Quốc Tấn 11/06/2024

Nem Chợ Huyện: Món ngon đặc sản của quê hương Bình Định

Chỉ cần nhắc đến Nem Chợ Huyện đã gợi nhớ về quê hương miền đất võ Bình Định. Giữa nhiều món ăn đặc sản tại...

5/5 - (4 bình chọn)

Thông tin minh bạch nhất tại Bình Định

Hàng ngàn điểm cung cấp dịch vụ, sản phẩm tại Bình Định được cộng đồng Reviewer trải nghiệm và đánh giá khách quan, minh bạch, chi tiết nhất.

QuyNhon Review có tiêu chuẩn cung cấp thông tin rõ ràng, là cầu nối giúp hàng triệu người dùng có được lựa chọn sử dụng dịch vụ, sản phẩm tốt nhất!

Đăng tải thông tin hoàn toàn MIỄN PHÍ

  © Bản quyền 2023 QuyNhonReview.vn | Chính Sách - Điều Khoản