Bình Định trong tôi

Tré Bình Định – Đặc sản dân dã trứ danh miền đất võ

Huyện Tuy Phước 17/07/2024
5/5 - (1 bình chọn)
Banner ads

Bên cạnh các danh thắng đẹp, non nước hùng vĩ thì ẩm thực cũng là một yếu tố giúp thu hút du khách đến với Quy Nhơn, Bình Định. Nổi bật trong vô vàn món đặc sản của miền đất võ tươi đẹp này, chính là Tré – món ăn dân dã mà đậm đà hương vị truyền thống.

Giới thiệu chung về Tré Bình Định

Tré Bình Định là một món ăn truyền thống, dân dã người dân Xứ Nẫu, nhất là ở khu vực xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước. Đây cũng là nơi có nhiều lò sản xuất tré nhất trên địa bàn tỉnh.

Món ăn dân dã này được làm từ thịt heo, bì heo, riềng, tỏi, mè, lá ổi non, cùng với nhiều loại gia vị khác nhau. Tất cả nguyên liệu được gói trong lá ổi non và để cho lên men tự nhiên trong khoảng từ 2-3 ngày. Vì bên ngoài được bọc bằng những cọng rơm bó chặt ở 2 đầu nên món ăn này còn có tên gọi khác là Tré rơm.

Tré Bình Định - Đặc sản dân dã trứ danh miền đất võ
Tré rơm là một món ăn dân dã và thân thuộc của người dân Bình Định

Khi thưởng thức Tré Bình Định, bạn sẽ cảm nhận được vị chua chua ngọt ngọt, cay nồng của riềng và mùi thơm của tiêu. Để gia tăng độ đậm đà thì bạn có thể chấm tré với nước mắm ớt tỏi, nước tương hoặc tương ớt.

Tré Bình Định có giá rất rẻ, chỉ khoảng vài chục nghìn. Vậy nên, người ta thường mua số lượng lớn để dành ăn dần dần hoặc để làm quà tặng cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp,…

Đọc thêm: 5 Địa chỉ thuê xe Du Lịch tại Quy Nhơn uy tín, giá rẻ, dịch vụ tận tâm

Hướng dẫn cách làm Tré Bình Định cực chuẩn

Bước đầu tiên trong quy trình làm Tré Bình Định, đó là chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu. Theo đó, bạn cần mua thịt đầu heo, thịt ba chỉ và bì heo loại ngon nhất, cùng với những gia vị đặc trưng khác, gồm: mè, củ riềng, tiêu hạt, thính, tỏi, muối, bột nêm và rơm, dây lạt để gói Tré.

Thịt mua về thì đem đi chà xát với muối để khử mùi hôi và rửa thật sạch với nước. Tiếp đến là công đoạn luộc thịt, sau khi thịt chín thì vớt ra và cho vào tô nước lạnh để thịt được giòn và dai hơn.

Sau đó, cắt thịt thành những lát mỏng và trộn đều với các gia vị tẩm ướp. Người làm nêm nếm, canh chỉnh sao cho phù hợp với khẩu vị cá nhân là được.

Tré Bình Định - Đặc sản dân dã trứ danh miền đất võ
Tré Bình Định được làm từ thịt đầu heo, thịt ba chỉ và bì heo

Rơm gói Trẻ thì lấy từ thân cây lúa, bỏ hết phần lá và để lại các sợi suông dài. Tập hợp lại thành những bọ ra lớn và đem phơi cho khô. Bên cạnh đó, còn chuẩn bị thêm lá ổi vừa già tới, rửa sạch hết bụi bẩn và dây lạt chẻ từ thân tre.

Khâu cuối cùng là gói Tré – công đoạn quan trọng và khó khăn nhất, thế nên đòi hỏi người làm phải có sự khéo léo, tỉ mỉ. Cho một lượng tré vừa đủ vào lá ổi, bọc thêm 1 lớp nilon bên ngoài và sau cùng là rơm.

Lấy một ít rơm, buộc chặt 1 đầu, xòe đều ra và đặt tré vào chính giữa. Tiếp theo, cho sợi rơm phủ đều các mặt rồi nắm chặt lại, dùng dây lạt hoặc dây nhựa để cột chặt phần thân cũng như phần đầu còn lại. Cuối cùng, dùng kéo cắt phần rơm thừa ở 2 đầu.

Tré Bình Định - Đặc sản dân dã trứ danh miền đất võ
Để gói được những cây Tré đẹp thì bạn cần có đôi tay khéo léo, tỉ mẩn

Xem thêm: 6 Công ty du lịch tại Quy Nhơn uy tín, dịch vụ chuyên nghiệp

Cách trộn Tré Bình Định siêu ngon, chuẩn vị

Khi muốn thưởng thức Tré thì bạn chỉ cần lột hết vỏ và dùng đũa đánh tơi các miếng thịt với nhau, sau đó dùng trực tiếp hoặc cuốn với bánh tráng cùng với một số loại rau sống yêu thích cũng rất ngon miệng.

Bên cạnh đó, còn có 1 cách ăn khác, đó là trộn đều Tré cùng với chả bò, chả heo, nem chợ Huyện đã được cắt thành miếng vừa ăn và dưa leo, rau răm thái nhỏ, muối tiêu, chanh/tắc, xoài thái sợi, ớt, đậu phộng giã nhuyễn,…

Tré Bình Định - Đặc sản dân dã trứ danh miền đất võ
Tré trộn “kiểu Bình Định” tạo nên một hương vị lạ miệng, thơm ngon khó cưỡng

Sau khi trộn đều thì trình bày ra đĩa kèm theo những chiếc bánh phồng tôm giòn rụm. Khi ăn, bạn dùng đũa gắp đầy đủ topping đặt lên miếng bánh phồng tôm và thưởng thức.

Chỉ trong một lần cắn, tất cả hương vị mặn – ngọt – chua – cay đều hòa quyện trong khuôn miệng, tạo nên sự bùng nổ vị giác khiến cho thực khách phải ăn mãi không thể buông đũa.

Cách bảo quản Tré Bình Định không bị hỏng

Tré là một món ăn cần phải lên men, vậy nên, nhiệt độ môi trường đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo quản cũng như tiến độ của quá trình lên men. Nếu bảo quản ở nhiệt độ quá cao sẽ khiến cho Tré lên men nhanh hơn và độ chua vượt mức.

Thông thường, người dân Bình Định sẽ thưởng thức Tré sau khoảng 2 ngày để ở nhiệt độ phòng (tính từ ngày sản xuất). Nếu muốn bảo quản Tré lâu hơn thì bạn có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh để làm chậm quá trình lên men và sử dụng trong thời hạn 1 tuần.

Trong trường hợp muốn kéo dài thời gian bảo quản hơn nữa thì bạn nên đặt Tré vào ngăn đông tủ lạnh (nhiệt độ khoảng -10 hoặc -20 độ C).

Tré Bình Định - Đặc sản dân dã trứ danh miền đất võ
Để Tré đạt độ thơm ngon tuyệt đỉnh thì bạn cần chú ý đến cách thức và thời gian bảo quản

Đọc thêm: 10 Khách sạn 4 Sao tại Quy Nhơn gần biển sang trọng, view đẹp

Các địa chỉ bán Tré Bình Định uy tín, chất lượng nhất

Dưới đây là những địa chỉ bán Tré Bình Định uy tín và chất lượng hàng đầu mà bạn đọc có thể tham khảo để ghé đến và chọn cho mình những sản phẩm ưng ý nhất. Các cơ sở đó là:

Đặc sản Bình Định Như Ý

Khi được hỏi đâu là địa chỉ mua Tré Bình Định ngon và uy tín nhất thì nhiều người sẽ giới thiệu du khách đến với cửa hàng Đặc sản Bình Định Như Ý. Tré ở đây không chỉ thơm ngon, chuẩn vị mà còn có giá cả rất phải chăng, không quá đắt. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể bắt gặp nhiều món đặc sản Bình Định khác, khi đến đây.

Đặc sản Bình Định Như Ý Quy Nhơn
Thời gian mở cửa từ 5h – 23h, hoạt động từ thứ Hai đến Chủ Nhật

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 156 Nguyễn Huệ, P. Trần Phú, TP. Quy Nhơn, Bình Định
  • Điện thoại: 0905.525.468
  • Email: thuyvannhuy@gmail.com
  • Fanpage: FB.com/dacsanbinhdinhnhuy

Đặc sản Thanh Liêm

Nếu cần mua Tré để dành ăn hoặc làm quà tặng thì bạn có thể ghé đến Đặc sản Thanh Liêm để lựa chọn. Theo thông tin từ chủ tiệm thì Tré tại đây được chế biến kì công từ những nguyên liệu thượng hạng nhất nên có chất lượng rất cao. Thêm nữa, giá bán cũng rất hợp lý và dễ tiếp cận. Bên cạnh Tré, ở đây còn có bán nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng khác của Xứ Nẫu.

Đặc sản Thanh Liêm Quy Nhơn
hời gian mở cửa từ 6h30 – 22h, hoạt động từ thứ Hai đến Chủ Nhật

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 128 Chương Dương, P. Nguyễn Văn Cừ, TP. Quy Nhơn, Bình Định
  • Điện thoại: 0915.654.788
  • Website: dacsanquynhon.vn
  • Fanpage: FB.com/p/Đặc-sản-Bình-Định-Thanh-Liêm-100063765712335

Đặc sản Thanh Liêm 2

Tương tự như cơ sở 1, Đặc Sản Thanh Liêm 2 là điểm đến lý tưởng dành cho những du khách muốn mua các món đặc sản nổi bật của Bình Định, nhất là Tré để làm quà tặng biếu cho gia đình, bạn bè,… hoặc thưởng thức từ từ.

Đặc sản Thanh Liêm 2 Quy Nhơn
Thời gian mở cửa từ 7h – 21h30, hoạt động mỗi ngày

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 38 Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn, Bình Định
  • Điện thoại: 0914.355.588
  • Email: trungquynhon68@gmail.com
  • Website: dacsanquynhon.vn
  • Fanpage: FB.com/p/Đặc-sản-Bình-Định-Thanh-Liêm-100063765712335

Xem thêm: 5 Nhà hàng ăn tối phù hợp với gia đình ở Quy Nhơn ngon, ấm cúng

Đặc sản Xứ Nẫu Thúy Trinh

Thêm một cửa hàng kinh doanh Tré Bình Định chất lượng, chính gốc mà các tín đồ ẩm thực không thể bỏ lỡ, đó chính là cửa hàng đặc sản Xứ Nẫu Thuý Trinh. Không chỉ khách du lịch mà người dân bản địa cũng lựa chọn nơi đây để mua Tré về thưởng thức hoặc biếu tặng cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp,…

Đặc sản Xứ Nẫu Thúy Trinh Quy Nhơn
Thời gian mở cửa từ 7h – 20h30, hoạt động từ thứ Hai đến Chủ Nhật

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 03D Tăng Bạt Hổ, P. Lê Lợi, TP. Quy Nhơn, Bình Định
  • Điện thoại: 0933.330.486
  • Email: diepthuytrinh@yahoo.com
  • Fanpage: FB.com/p/Đặc-Sản-Xứ-Nẫu-Thúy-Trinh-03-D-Tăng-Bạt-Hổ-TP-Quy-Nhơn-100063748762181

Đặc sản Bình Định Bà Xê

Tré Bình Định được bày bán tại Đặc sản Bình Định Bà Xê có mùi vị thơm ngon đặc trưng, chuẩn chỉnh hương vị gốc và giá cả phải chăng, vừa tầm. Bên cạnh khách du lịch phương xa, tiệm cũng được nhiều người dân trong thành phố tin chọn để mua bánh Ít, nem Chợ huyện,… cho dịp đám hỏi, liên hoan, đám giỗ,…

Đặc sản Bình Định Bà Xê Quy Nhơn
Đặc sản Bình Định Bà Xê có hỗ trợ vận chuyển COD trên phạm vi toàn quốc

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Tất Thành TP. Quy Nhơn, Bình Định
  • Điện thoại: 0333.767.771
  • Fanpage: FB.com/dacsanbinhdinhbaxe

Đặc sản Bình Định Quy Nhơn Ông Bảy

Cửa hàng Đặc sản Bình Định Quy Nhơn Ông Bảy là một trong những địa chỉ bán Tré Bình Định uy tín, chất lượng mà bạn đọc có thể tham khảo. Không chỉ riêng Tré, ở đây còn bán nhiều món đặc sản làm rạng danh Xứ Nẫu, như: bánh Hồng, nem Chợ huyện, rượu Bầu đá,… Thêm nữa, giá cả cũng rất hợp lý, vừa phải.

Đặc sản Bình Định Quy Nhơn Ông Bảy
Thời gian mở cửa từ 6h – 21h30, hoạt động hàng ngày

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 23 Phan Văn Lân, P. Thị Nại, TP. Quy Nhơn, Bình Định
  • Số điện thoại: 0908.319.357
  • Website: dacsanbinhdinhquynhon.com
  • Fanpage: FB.com/dacsanbinhdinhongbay

Đọc thêm: 5 Quán ăn tối và ăn khuya tại TP. Quy Nhơn thơm ngon, giá rẻ

Hải sản khô Phụng Nga

Hải sản khô Phụng Nga cũng là một địa chỉ bán Tré Bình Định được ưa chuộng bởi cả người dân trong thành phố lẫn khách du lịch. Không chỉ riêng Tré mà hầu hết sản phẩm đặc sản Bình Định nói chung tại đây có giá thành rất hợp lý và phải chăng.

Hải sản khô Phụng Nga Quy Nhơn
Thời gian mở cửa từ 7h – 21h30, hoạt động từ thứ Hai đến Chủ Nhật

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 58 Vũ Bảo, P. Ngô Mây, TP. Quy Nhơn, Bình Định
  • Điện thoại: 0906.495.991
  • Website: quabinhdinh.vn
  • Fanpage: FB.com/haisankhomankhoa

Hải sản khô Mận Khoa

Nếu đang tìm kiếm một địa chỉ bán Tré Bình Định uy tín thì bạn có thể cân nhắc cửa hàng Hải sản khô Mận Khoa. Tré ở đây được nhập từ những nguồn chất lượng, đáng tin cậy và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cho nên, bạn không phải lo ngại sẽ mua phải hàng kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng.

Hải sản khô Mận Khoa Quy Nhơn
Thời gian mở cửa từ 7h – 22h30, hoạt động từ thứ Hai đến Chủ Nhật

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 58 Vũ Bảo, P. Ngô Mây, TP. Quy Nhơn, Bình Định
  • Điện thoại: 0906.495.991
  • Website: quabinhdinh.vn
  • Fanpage: FB.com/haisankhomankhoa

Cửa hàng Dịch vụ Xứ Nẫu

Dịch vụ Xứ Nẫu là địa chỉ  bán Tré Bình Định chính gốc, uy tín nhất nhì khu vực thành phố Quy Nhơn. Tré ở đây luôn được kiểm định về chất lượng, và nguồn gốc xuất xứ, trước khi trưng bày lên kệo. Ngoài ra, người mua còn có thể chọn mua nhiều sản phẩm khác, như: rượu Bầu đá, nem Chợ Huyện, bánh Ít lá gai,…

Cửa hàng Dịch vụ Xứ Nẫu Quy Nhơn
ửa hàng Dịch vụ Xứ Nẫu luôn mở cửa và hỗ trợ khách hàng chu đáo chuyên nghiệp nhất

Thông tin liên hệ

  • Địa chỉ: 61 Nguyễn Lữ, P. Ngô Mây, TP. Quy Nhơn, Bình Định
  • Điện thoại: 0905.088.159
  • Email: dichvuxunauvn@gmail.com
  • Website: dichvuxunau.vn

Xem thêm: 5 Quán cà phê có khu vui chơi trẻ em ở Quy Nhơn chất lượng nhất

Những vấn đề cần lưu ý khi chọn mua Tré Bình Định

Sau đây là những vấn đề mà bạn đọc cần lưu ý kỹ càng khi muốn mua Tré Bình Định để thưởng thức hoặc làm quà tặng. Đó là:

  • Nên chọn mua Tré tại các cửa hàng chuyên bán đặc sản Bình Định có độ uy tín cao và thu hút được nhiều khách hàng. Hơn nữa, còn có địa chỉ rõ ràng.
  • Nên tham khảo và so sánh giá bán Tré giữa nhiều cửa hàng với nhau để tránh tình trạng bị chặt chém.
  • Nên xem kỹ hoặc thăm hỏi nhân viên về ngày sản xuất của Tré vì thông tin này sẽ ảnh hưởng đến thời gian bảo quản và hương vị của nó, nếu không được bảo quản đúng cách.

Tré (hay Tré rơm) là một món ăn bình dị được lưu truyền qua biết bao thế hệ con người Xứ Nẫu. Do đó, nếu có dịp du lịch đến Quy Nhơn thì bạn có thể tìm mua loại đặc sản này để trải nghiệm và cảm nhận văn hóa ẩm thực địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan

Minh Hoàng 01/07/2024

Chùa Long Khánh: Ngôi cổ tự linh thiêng hơn 300 năm tuổi

Sừng sững ở giữa thành phố Quy Nhơn sôi nổi, Chùa Long Khánh vẫn toát lên thần thái uy quyền, tôn nghiêm và trở thành...

5/5 - (1 bình chọn)
Minh Hoàng 25/06/2024

Bánh Hồng Bình Định – Món đặc sản dân dã độc đáo của Xứ Nẫu

Bên cạnh bánh Ít lá gai, rượu Bầu đá, nem Chợ Huyện,... thì bánh Hồng Bình Định cũng là một món đặc sản nổi tiếng...

5/5 - (1 bình chọn)
Phạm Thị Thu Hằng 21/08/2024

Hát Bội: di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia của Bình Định

Được công nhận là 1 trong 4 di sản văn hóa cấp quốc gia của tỉnh Bình Định, Hát Bội đang được địa phương ưu...

5/5 - (2 bình chọn)

Thông tin minh bạch nhất tại Bình Định

Hàng ngàn điểm cung cấp dịch vụ, sản phẩm tại Bình Định được cộng đồng Reviewer trải nghiệm và đánh giá khách quan, minh bạch, chi tiết nhất.

QuyNhon Review có tiêu chuẩn cung cấp thông tin rõ ràng, là cầu nối giúp hàng triệu người dùng có được lựa chọn sử dụng dịch vụ, sản phẩm tốt nhất!

Đăng tải thông tin hoàn toàn MIỄN PHÍ

  © Bản quyền 2023 QuyNhonReview.vn | Chính Sách - Điều Khoản